ประเมิน 2 เดือน ร้านถูกใจลดค่าครองชีพของรัฐล้มเหลว

เศรษฐกิจ
17 มิ.ย. 55
14:08
4
Logo Thai PBS
ประเมิน 2 เดือน ร้านถูกใจลดค่าครองชีพของรัฐล้มเหลว

หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าโครงการร้านถูกใจผ่านร้านโชว์ห่วยทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัดเพื่อลดค่าครองชีพของประชาชน วันนี้ผ่านมาแล้วกว่า 2 เดือน แต่มีร้านค้าเข้าร่วมยังไม่มากนัก ไทยพีบีเอสสำรวจร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการพบว่าแม้ผู้บริโภคจะให้การตอบรับกับโครงการนี้พอสมควร แต่ยังพบปัญหาในบางจุด

 ร้านโชห่วยใน จ.นครสวรรค์ ที่ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการร้านถูกใจเพราะเห็นว่าสินค้าที่นำมาขายมีราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป ไม่ต่างจากในกรุงเทพมหานครที่พบว่ามีหลายร้านเริ่มขายแล้ว เช่น ร้านโชห่วยย่านชุมชนเคหะรามคำแหง  ที่มีผู้บริโภคให้การตอบรับแม้จะช่วยลดค่าครองชีพได้ไม่มากอย่างที่คาดหวัง

ขณะที่เจ้าของร้านค้าหลายรายที่เข้าร่วมโครงการให้ความเห็นตรงกันว่าโครงการนี้ยังมีปัญหาการจัดส่งสินค้าที่ล่าช้า และสินค้าบางอย่างไม่เป็นที่รู้จัก จึงต้องการให้กระทรวงพาณิชย์นำสินค้าที่ผู้บริโภครู้จักมาจำหน่ายรวมทั้งเพิ่มสินค้าประเภทอื่น เช่น เครื่องปรุงรส
 
 ปัญหานี้นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่าจะเร่งรัดบริษัทไปรษณีย์ไทยให้จัดส่งสินค้าเร็วขึ้นและเพิ่มสินค้าให้มีความหลากหลายทั้งอาหารสด อาหารแห้ง ให้ตรงกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ 
  
ความคืบหน้าการเปิดร้านค้าถูกใจขณะนี้ เปิดได้แล้วเกือบ 2,000 แห่ง จากเป้าหมาย 10,000 แห่งทั่วประเทศ ตลอดระยะเวลา 6 เดือนเริ่มจากเดือนเมษายนถึงกันยายนนี้ 
 
นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวว่า ร้านค้าถูกใจเป็นเพียงมาตรการช่วยเหลือระยะสั้น ซึ่งประชาชนจะได้รับประโยชน์จากสินค้าราคาถูก เพียง 1-2 บาท ต่อรายการ เช่น น้ำมัน น้ำตาลทราย มีเพียงข้าวสารเท่านั้นที่ถูกกว่าตลาดทั่วไป
 
แต่เมื่อเทียบกับงบประมาณที่รัฐบาลใช้ดำเนินโครงการ 1,320 ล้านบาท  เป็นค่าใช้จ่ายในการกระจายสินค้า จ้างพนักงานประจำร้านเดือนละ 9,000 บาท และพนักงานระดับปริญญาตรีเดือนละ 15,000 บาท ในการสำรวจหรือหาร้านค้า นายสมชายระบุว่าเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า และบอกว่ารัฐบาลไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากขนาดนี้ เพียงแต่ไปเจรจาผู้ผลิตให้ลดราคาสินค้าจำเป็น และกระจายสินค้าให้ทั่วถึง โดยใช้ผู้ประกอบการในท้องถิ่นที่มีอยู่ ซึ่งนอกจากจะทำให้สินค้าราคาถูกแล้ว ยังเข้าถึงชุมชนได้มากกว่า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง