นายกรัฐมนตรีเตรียมลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง-ก่อนร่วมประชุม กรอ.

การเมือง
17 มิ.ย. 55
16:08
16
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรีเตรียมลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง-ก่อนร่วมประชุม กรอ.

นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำการบูรณาการระหว่างนิคมอุตสาหกรรมกับทางจังหวัด เพื่อเตือนภัยและช่วยเหลืออพยพประชาชนกรณีเหตุสารพิษรั่วไหลให้ทันท่วงที ขณะนายกรัฐมนตรีจะไปที่ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อดูศักยภาพ ระบบโลจิสติกส์ ทางเรือ การตรวจเยี่ยมท่าเรือขนส่งรถยนต์ และเยี่ยมชมการปฏิบัติงานท่าเทียบเรือตู้สินค้า ก่อนร่วมประชุมภาครัฐและเอกชน หรือ กรอ.เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในภูมิภาคในวันพรุ่งนี้

 การลงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นภาระกิจแรกในการเตรียมประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรวันอังคารที่ 19 มิ.ย.นี้ โดยทางเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้มีการเยียวยาอย่างเป็นระบบต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมถึงฟื้นฟูบำบัดเหตุการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และสังคม และ ดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างจริงจังต่อหน่วยงานที่กระทำผิดฐานละเลย

นอกจากนี้ยังต้องการให้มีการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการ โดยเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งหากยังไม่มีการแก้ไขปัญหาภายในหนึ่งสัปดาห์ทางเครือข่ายจะเดินทางไปชุมนุมและยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาลต่อไป
 
หลังรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินงานจากจังหวัดระยอง และ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  นายกรัฐมนตรี ขอให้จังหวัดและทางนิคมเตรียมแผนการขนย้ายเครื่องจักรเมื่อเกิดอุทกภัย  พร้อมย้ำถึงสิ่งแรกที่ต้องดำเนินการหากมีกรณีสารพิษรั่วไหลอีกคือการช่วยเหลืออพยพประชาชน หยุดต้นเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น  รวมทั้งวางแผนการสร้างพื้นที่สีเขียว ช่วยลดมลพิษในภาพรวมเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่
 
หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการท่องเที่ยว ในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว การบริหารจัดการ และการสร้างความเชื่อมั่น ซึ่งเป็นการให้ความสำคัญกับภาครัฐ และ เอกชน ต่อการพัฒนาธุรกิจการท่องเที่ยวไทยให้แข็งแรงและเติบโตตามนโยบายสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 2 ล้านล้านบาท ภายใน 5 ปี 
 
ในวันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรีจะไปที่ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อดูศักยภาพ ระบบโลจิสติกส์ ทางเรือ การตรวจเยี่ยมท่าเรือขนส่งรถยนต์ และเยี่ยมชมการปฏิบัติงานท่าเทียบเรือตู้สินค้า ก่อนร่วมประชุมภาครัฐและเอกชน หรือ กรอ.เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในภูมิภาค รวมทั้งประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกที่จะมีการเสนองบประมาณพัฒนาในพื้นที่ก่อนนำเข้าที่ประชุม ครม.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง