ตลาดหุ้นไทยปรับบวก 13 จุดหลัง "นิวเดโมเครซี่" ชนะเลือกตั้ง

เศรษฐกิจ
18 มิ.ย. 55
07:00
8
Logo Thai PBS
ตลาดหุ้นไทยปรับบวก 13 จุดหลัง "นิวเดโมเครซี่" ชนะเลือกตั้ง

ตลาดหุ้นเอเชียรวมถึงไทยขานรับผลการเลือกตั้งกรีซ หลังพรรคเอ็นดี ซึ่งสนับสนุนมาตรการรัดเข็มขัด ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุด ทำให้ตลาดเงินตลาดทุนผ่อนคลายลง ขณะที่รัฐบาลไทยเตรียมมาตรการรับมือกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับภาคการส่งออกทั้งทางตรงและทางอ้อม

ผลการเลือกตั้งของกรีซเมื่อวานนี้(17 มิ.ย.) ที่พรรคนิวเดโมเครซี่ หรือเอ็นดี ได้คะแนนเสียงเลือกตั้งมากที่สุด และจะได้จัดตั้งรัฐบาล ทำให้ตลาดทุนตลาดเงินขานรับ โดยตลาดหุ้นในเอเชียเช้านี้ปรับบวก ซึ่งนายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ระบุว่ามาจากความผ่อนคลายความกังวลต่อปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะยุโรป โดยตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับบวก 13 จุด เปิดตลาด ที่ 1,178.93

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิพล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า เอกชนคลายความกังวลได้ในระดับหนึ่ง เเต่ภาคเอกชนและรัฐบาลไทยยังต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และร่วมหามาตรการรับมือหากวิกฤตลุกลามมากขึ้น ถึงแม้สัดส่วนสินค้าส่งออกของไทยไปตลาดอียู มีเพียงร้อยละ 10 แต่วิกฤตนี้ก็ส่งผลกระทบกับการส่งออกทางอ้อมไปยังตลาดอื่นด้วย ขณะที่สินค้าฟุ่มเฟือย เช่น อัญมณี ได้รับผลกระทบโดยตรง ทำให้บางรายหันมากระจายสินค้าไปยังตลาดอื่นและตลาดในประเทศเพิ่มขึ้น 

ขณะที่รัฐบาลมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยงข้องคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง ทำงานร่วมกันในการเก็บข้อมูล และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยวิเคราะห์ผลกระทบทางเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม 

และวันนี้(18 มิ.ย.)ธนาคารแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน หารือกันนัดแรก เพื่อติดตามปัญหานี้ ขณะที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 29 มิ.ย. นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานประชุมหารือร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมการส่งออก หลังตัวเลขการส่งออก 4 เดือนแรกปีนี้ ติดลบร้อยละ 3.86 คาดว่าที่ประชุมจะมีมาตรการต่างๆ เช่น การลดขั้นตอนต่างๆ ที่จะช่วยผู้ส่งออกทุกกลุ่มอุตสาหกรรมได้รับความสะดวกต่อการส่งออกได้มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง