อาคารเรียน รร.บ้านรังนกประชาพิทักษ์ จ.พิจิตร ทรุด ขณะยกพื้นหนีน้ำท่วม

ภูมิภาค
18 มิ.ย. 55
07:08
13
Logo Thai PBS
อาคารเรียน รร.บ้านรังนกประชาพิทักษ์ จ.พิจิตร ทรุด ขณะยกพื้นหนีน้ำท่วม

ผอ.รร.บ้านรังนกประชาพิทักษ์ อ.สามง่าม จ.พิจิตร ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสาเหตุ อาคารเรียนไม้ ขนาด 5 ห้องเรียน ทรุดพังทั้งหลัง ขณะผู้รับเหมาดำเนินการยกพื้นให้สูงขึ้นเพื่อหนีน้ำท่วม คาดดินอ่อนตัวจากน้ำท่วม ขณะที่อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ล่าสุดน้ำยังท่วมที่นาเป็นวงกว้าง เนื่องจากน้ำเหนือยังไหลสบทบ แม้จะเร่งผันน้ำลงแม่น้ำน่าน

ตำรวจภูธรสามง่าม จังหวัดพิจิตร ได้เข้าตรวจสอบอาคารเรียนไม้ ขนาด 5 ห้องเรียน ภายในโรงเรียนบ้านรังนกประชาพิทักษ์ หมู่ที่ 4 ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม ได้เกิดทรุดตัวจนพังเสียหายทั้งหลัง ขณะอยู่ระหว่างการยกอาคารเรียนให้สูงขึ้น ทำให้ทรัพย์สินและอุปกรณ์การเรียน เสียหายจำนวนมาก แต่ไม่มีใครได้รับอันตราย โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงค่ำของเมื่อวานนี้ ( 17 มิ.ย.) โดยนายพิษณุ สุรรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านรังนกประชาพิทักษ์ เปิดเผยว่า ได้รับงบประมาณ 820,000 บาท จากรัฐบาลในการยกพื้นอาคารเรียน อายุประมาณ 40 ปี ให้สูงขึ้นจากพื้น 3 เมตร เพื่อป้องกันผลกระทบจากน้ำท่วมซ้ำซาก โดยทางโรงเรียนได้ว่าจ้างผู้รับเหมาให้เข้ามาดำเนินการ แต่อาคารได้พังลงก่อนกำหนดแล้วเสร็จ ทั้งที่ไม่มีฝนหรือพายุ คาดว่าสาเหตุ อาจเกิดจากดินที่อ่อนตัวจากน้ำท่วมเป็นเวลานาน ซึ่งก่อนหน้านี้ เบื้องต้นได้รับการประสานจากผู้รับเหมาแล้วว่า พร้อมที่จะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ในขณะที่โรงเรียนได้ตั้งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง เนื่องจากโรงเรียนมีโครงการจะยกอาคารเรียนขนาด 6 ห้องเรียนอีกหนึ่งหลัง ส่วนการเรียนการสอนจะไม่มีผลกระทบ เนื่องจากได้จัดห้องเรียนสำรอง ในช่วงระหว่างการปรับปรุงอาคารเรียนไว้แล้ว

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมใน อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ล่าสุดน้ำยังคงท่วมนาข้าวเป็นบริเวณกว้าง แม้ว่าทางชลประทานจังหวัดพิษณุโลก จะเร่งผันน้ำลงสู่แม่น้ำน่าน แต่น้ำที่ค้างทุ่งนายังมีปริมาณมาก ขณะที่น้ำเหนือจากจังหวัดสุโขทัยกำลังไหลมาสมทบ ทำให้การระบายน้ำทำได้ช้า เป็นเหตุให้ชาวนาต้องเร่งเก็บเกี่ยวข้าวเพื่อหนีน้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง