ชมรมกีฬาวูซู จังหวัดชลบุรี ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ กกท.

กีฬา
19 มิ.ย. 55
12:21
26
Logo Thai PBS
ชมรมกีฬาวูซู จังหวัดชลบุรี ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ กกท.

ชมรมกีฬาวูซู จังหวัดชลบุรี ยื่นหนังสือเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อการกีฬาแห่งประเทศไทย หลังไม่เห็นด้วยกับกฎของสมาคม ที่ปรับเปลี่ยนอายุนักกีฬาในกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 41 ซึ่งจะแข่งขันกันที่จังหวัดเชียงใหม่ ปลายปีนี้ (2555)

กลายเป็นอีก 1 ประเด็นที่น่าสนใจสำหรับกีฬาวูซู ที่ล่าสุดเมื่อเช้าวันนี้ (19 มิ.ย.) ชมรมกีฬาวูซู จากจังหวัดชลบุรี ได้เดินทางมายื่นหนังสือ กับการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยมี วีระพงษ์ บางท่าไม้ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายช่วยปฎิบัติงานฝ่ายกีฬาเป็นเลิศ เป็นผู้รับเรื่อง

จากกรณีที่สมาคมวูซูแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ที่ปรับเปลี่ยน คุณสมบัติของนักกีฬาวูซูที่จะลงแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 41 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้กำหนดให้นักกีฬาต้องมีอายุ 10 ปี มาเป็น 14 ปีขึ้นไปทั้งชายและหญิง ถึงจะมีสิทธิ์ลงแข่งขัน ประเภทยุทธลีลาในกีฬาแห่งชาติได้

โดยทัศนีย์ มาอยู่ดี รองประธานชมรมวูซู จังหวัดชลบุรี ให้เหตุผลว่า การปรับเปลี่ยนคุณสมบัติของสมาคมครั้งนี้ ถือว่าเป็นการลิดรอนสิทธิ์ของนักกีฬาเยาวชนซึ่งส่วนใหญ่นั้นเล่นกีฬาวูซูตั้งแต่อายุยังน้อย หากกำหนดอายุขึ้นมาเป็น 14 ปี นักกีฬาจากหลายจังหวัดจะไม่มีเวทีแข่งขัน ซึ่งสวนทางกับการส่งเสริมวงการกีฬาไทย นอกจากนี้มองว่า สมาคมมีนัยแอบแฝงหรือไม่ โดยกำหนดเฉพาะประเภทการร่ายรำ แต่ขณะที่ยุทธลีลาราชสีห์ หรือการเชิดสิงโต ซึ่งอันตรายมากกว่าแต่สามารถแข่งขันได้

ขณะที่ ด.ญ.อรัชพร สินชัย นักกีฬาวูซู จังหวัดชลบุรี ต้องการให้สมาคมวูซู เปิดโอกาสให้พวกตนลงแข่งขันเหมือนเดิม ซึ่งในกีฬาแห่งชาติครั้งที่ผ่านมา ที่จังหวัดขอนแก่น พวกเขาสามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ หากว่ากำหนดอายุใหม่ นักกีฬาที่มีอายุไม่ถึงเหมือนกับตนเองจากจังหวัดอื่น ๆ ที่ฝึกซ้อมมาจะเสียโอกาสแสดงความสามารถในกีฬาที่รัก

สำหรับกีฬาวูซู ถูกบรรจุในกีฬาแห่งชาติครั้งแรก ในปี 2545 ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยก่อนหน้านี้มีการกำหนดอายุมาแล้ว 3 ครั้งคือ เริ่มตั้งแต่ 6 ปี 8 ปีและ 10 ปี จากการปรับเปลี่ยนครั้งนี้อาจจะส่งผลกระทบกับหลายจังหวัดที่จะไม่มีนักกีฬาลงแข่งขัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง