70 ปี ตำนานเพลง "พอล แม็คคาร์ทนีย์" ความยิ่งใหญ่ที่ยากหาใครเทียบ

Logo Thai PBS
70 ปี ตำนานเพลง "พอล แม็คคาร์ทนีย์" ความยิ่งใหญ่ที่ยากหาใครเทียบ

ชวนมาทบทวนความทรงจำถึง หนึ่งในนักดนตรีที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่ง ที่เพิ่งผ่านพ้นการฉลองอายุ 70 ปีมาได้ไม่กี่วัน พอล แม็คคาร์ทนีย์ กับบทเพลงของเขายังคงอยู่ในใจแฟนเพลงทั่วโลก

เป็นต้นเสียงให้กับศิลปินชั้นนำมากมายในคอนเสิร์ตเฉลิมฉลองพิธีพัชราภิเษกของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 คือตำแหน่งที่สงวนไว้เสมอสำหรับ พอล แม็คคาร์ทนีย์ อดีตสมาชิกของวง The Beatles ผู้ได้รับเลือกเป็นหัวเรือใหญ่ทุกครั้งที่ประเทศอังกฤษจัดงานแสดงที่เป็นหน้าเป็นตาของชาติ ตำแหน่งที่ได้มาจากบารมีที่เขาสั่งสมในฐานะหนึ่งในศิลปินที่ประสบความสำเร็จที่สุดแห่งศตวรรษที่ 20

ตำนานของแม็คคาร์ทนีย์เริ่มต้นตั้งแต่วัย 15 ปี เมื่อความสามารถในการเล่นกีตาร์ไปสร้างความประทับใจเพื่อนรุ่นพี่อย่าง จอห์น เลนนอน จนร่วมกันก่อตั้งวงสี่เต่าทอง สร้างสรรค์บทเพลงอมตะนับไม่ถ้วน ได้ชื่อว่าเป็นคู่หูนักแต่งเพลงที่ดีที่สุด สไตล์ประพันธ์ดนตรีที่อ่อนหวานทำให้บทเพลงเป็นที่จดจำ โดยเฉพาะ Yesterday เพลงบัลลาดซึ่งถูกนำไปบันทึกเสียงใหม่มากที่สุดกว่า 2,000 ครั้ง

หลังสี่เต่าทองแยกวงในปี 1969 แม็คคาร์ทนีย์ยังคงประสบความสำเร็จในเส้นทางศิลปินเดี่ยว ทั้งงานโซโลและกับวง Wings ที่มีบทเพลงอย่าง Mull of Kintyre เป็นหนึ่งในซิงเกิลที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในอังกฤษ ด้วยยอดขายอัลบั้มและซิงเกิ้ลกว่าร้อยล้านชุด ทำให้ Guinness World Records ยกเป็นนักประพันธ์ที่ประสบความสำเร็จที่สุด รวมทั้งได้รับบรรณาศักดิ์เป็นเป็นขุนนางชั้นอัศวินเมื่อปี 1997 จากการอุทิศตนให้กับวงการดนตรี

แม้ยอมรับว่าสีผมที่ยังคงเข้มทุกวันนี้มาจากการย้อมเพื่อให้ดูอ่อนกว่าวัย แต่แม็คคาร์ทนีย์ซึ่งเป็นมังสวิรัติยังคงสร้างสรรค์ผลงานในวงการอย่างต่อเนื่องในวัย 70 ปี ทั้งผลงานเพลงชุดใหม่และตระเวนเปิดการแสดงไปรอบโลกที่ยังคงมีแฟนเพลงเต็มความจุสนามเกือบทุกรอบ และได้รับเลือกให้เป็นศิลปินหลักในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกที่กรุงลอนดอนเป็นเจ้าภาพเดือนหน้านี้ คือสิ่งยืนยันว่าแม้ช่วงเวลาที่รุ่งโรจน์ของยุคบีทเทิลมาเนียจะผ่านมาหลายปีแล้ว แต่ความยิ่งใหญ่ของ พอล แม็คคาร์ทนีย์ ก็ยังไม่มีใครมาแทนที่ได้ง่าย ๆ ในยุคนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง