"อภิสิทธิ์" เตรียมส่ง "แทนคุณ" ลงสมัคร หากศาลวินิจฉัยให้เลือกตั้งใหม่

การเมือง
20 มิ.ย. 55
14:09
9
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" เตรียมส่ง "แทนคุณ" ลงสมัคร หากศาลวินิจฉัยให้เลือกตั้งใหม่

พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมส่งนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง หากศาลมีคำวินิจฉัยให้มีการเลือกตั้งใหม่ หลัง กกต.มีมติเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายการุณ โหสกุล

ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ของนายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าจะรอคำวินิจฉัยของศาลก่อน และในเบื้องต้น ทางพรรคคาดว่าจะส่ง นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง เนื่องจากมีการลงพื้นที่ต่อเนื่องตลอดเวลา

ขณะที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ต้องรอการพิจารณาของศาลก่อน และคณะกรรมการบริหารพรรคจะหารือกันภายใน ว่าจะส่งบุคคลใดลงสมัครรับเลือกตั้งแทนนายการุณ โหสกุล หากศาลวินิจฉัยให้เพิกถอนสิทธิ

ส่วนนายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เตรียมปรึกษาทีมกฎหมายพรรค เพื่อเตรียมชี้แจงในชั้นศาลต่อไป พร้อมยืนยันว่าข้อกล่าวหาการปราศรัยโจมตีนั้น ไม่เคยมีการระบุถึงตัวบุคคลแต่อย่างใด

ขณะที่ฝ่ายกฏหมายพรรคเพื่อไทย เตรียมดูรายละเอียดคำวินิจฉัยของ กกต.เพื่อเตรียมข้อกฎหมายและหลักฐานชี้แจงต่อศาล โดยไม่จำเป็นว่าศาลจะต้องวินิจฉัยเช่นเดียวกับการตัดสินของ กกต. เนื่องจากศาลเคยยกคำร้องในหลายกรณี ที่ กกต.ขอให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมาแล้ว

ทั้งนี้ กกต.เสียงส่วนใหญ่มีมติให้เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง หรือ ให้ใบแดง กับ นายการุณ พร้อมกับให้เรียกค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งใหม่ กรณีปราศรัยกล่าวโจมตีใส่ร้าย นายแทนคุณ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หลายครั้ง โดยตามขั้นตอนจะต้องส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัยต่อไป หากศาลฯมีคำสั่งรับคำฟ้อง นายการุณ จะต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง