ตรวจพบขบวนการลักลอบดูดทรายแม่น้ำปิง จ.เชียงใหม่

20 มิ.ย. 55
16:01
29
Logo Thai PBS
ตรวจพบขบวนการลักลอบดูดทรายแม่น้ำปิง จ.เชียงใหม่

ทีมงานไทยพีบีเอสเข้าบันทึกภาพการลักลอบขุดทรายของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง หลังจากชาวบ้านตำบลแม่แฝก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ติดต่อให้ข้อมูล แต่ตัวแทนของบริษัทอ้างว่าการขุดตักทรายในแม่น้ำปิงดังกล่าว เป็นการทำงานตามโครงการขุดลอกลำน้ำปิงของจังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ยืนยันว่า โครงการดังกล่าวแล้วเสร็จและมีการส่งมอบงานไปตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

<"">
 
<"">

การลักลอบขุดตักทรายในแม่น้ำปิง บริเวณตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ของบริษัทเอกชนรายหนึ่งยังคงปรากฎอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อกลุ่มคนดังกล่าวรู้ตัว คนขับรถแบคโฮและรถบรรทุกสิบล้อ ก็รีบเคลื่อนย้ายรถขึ้นบกทันที

จากพฤติกรรมดังกล่าวชาวบ้านโป่ง ตำบลแม่แฝก อำเภอสันทราย ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากตลิ่งที่ทรุดตัว เล่าว่า เมื่อปี 2553 บริษัทเอกชนดังกล่าวได้ขอสัมปทานเพื่อดำเนินการดูดทราย ในพื้นที่ของตนเอง และในปี2554 ได้ขออนุญาตขุดถมดิน ตั้งแต่ 1 ก.ย.2554 - 29 ก.พ. 2555 ต่อมาพบว่า ได้มีการลักลอบขุดตักทรายในแม่น้ำปิงเป็นระยะ จึงร้องเรียนไปยังกรมเจ้าท่าและมีการแจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว

ส่วนการขุดและถมดิน ถึงแม้จะครบกำหนดไปแล้ว แต่ยังมีการขุดถมกันอยู่ ทำให้ขณะนี้ที่ดินของชาวบ้านหายไปกับน้ำกว่า 10 ราย บางรายที่ดินหายไปกว่า 3 ไร่ จากการตรวจสอบตัวแทนของบริษัท ยืนยันว่า ได้ขออนุญาตจากเทศบาลตำบลขี้เหล็ก เพื่อขุดตักทราย ในพื้นที่ของตัวเองอย่างถูกกฏหมาย ที่ผ่านมาได้ดูดทรายในพื้นที่ที่ขออนุญาตเท่านั้น ส่วนการถมดิน เพื่อป้องกันตลิ่งพังก็ขออนุญาตตามกฎหมายเช่นกัน

ขณะที่กรมเจ้าท่า ยืนยันว่า เคยแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าวในข้อหาลักลอบขุดตักทรายในแม่น้ำปิงไปแล้ว ส่วนการร้องเรียนเรื่องลักลอบขุดตักทรายในแม่น้ำปิงล่าสุดนั้น ก็ได้มีเจ้าหน้าที่ของ เทศบาลตำบลขี้เหล็ก คนหนึ่งอ้างว่าเป็นการขุดลอกน้ำปิง ตามโครงการของจังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงใหม่ ยืนยันจะตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวนี้อีกครั้ง

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่า การขุดลอกน้ำปิง เริ่มตั้งแต่ เดือน เม.ย.และส่งงานเรียบร้อยตั้งแต่เดือน พ.ค.ขณะที่ภาพการลักลอบขุดตักทรายกลางน้ำปิง ไทยพีบีเอสได้บันทึกไว้เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา  ชาวบ้านในพื้นที่กล่าวว่า การลักลอบขุดตักทรายกลางน้ำปิง นอกจากจะทำให้ตลิ่งพังแล้ว ยังทำให้สะพานข้ามแม่น้ำปิง ขนาดกว้าง 12 เมตร ยาว 220 เมตร ที่อยู่ห่างจากการขุดตักทรายไม่ถึง 500 เมตร ได้รับผลกระทบ จะเห็นจากตอม่อ และเสาเข็มที่เคยฝังอยู่ใต้ดิน ตอนนี้โผล่ขึ้นเหนือน้ำ จนชาวบ้านในพื้นที่ไม่กล้าข้ามสะพาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง