"ซอฟต์แวร์ไทย" รุดหน้าผ่านมาตรฐาน ซีเอ็มเอ็มไอ คว้าอันดับ 1 ในเอเชีย

Logo Thai PBS
 "ซอฟต์แวร์ไทย" รุดหน้าผ่านมาตรฐาน ซีเอ็มเอ็มไอ คว้าอันดับ 1 ในเอเชีย

"ซอฟต์แวร์พาร์ค" ชี้ บริษัทซอฟต์แวร์ไทยผ่านเกณฑ์มาตรฐานซีเอ็มเอ็มไอ ก้าวเป็นที่ 1 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่อันดับโลกไทยรั้งอันดับที่ 15 จากทั้งหมด 76 ประเทศ แซงหน้าประเทศมาเลเซียได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

สถาบันวิศวกรรมซอฟต์แวร์แห่งมหาวิทยาลัยคาร์เนกีประกาศให้บริษัท ซอฟต์แวร์ไทยผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ซีเอ็มเอ็มไอ (Capability Maturity Model Integration) เป็นลำดับที่ 15 ของโลก จากบริษัทที่ผ่านการประเมินทั้งหมด 76 ประเทศ และเป็นลำดับที่ 1 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยประเทศไทยมีบริษัทที่ผ่านเข้ารอบเพิ่มจากเดิม 8 บริษัท แบ่งเป็นระดับ 5 จำนวน 1 บริษัท ระดับ 3 จำนวน 6 บริษัท และระดับ 2 อีก 1 บริษัท ปัจจุบันรวมทั้งหมดมี 64 บริษัทแซงหน้าประเทศมาเลเซียได้สำเร็จ และสามารถทิ้งห่างเวียดนาม สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์มากขึ้น

นายธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้อำนวยการเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย (ซอฟต์แวร์พาร์ค) กล่าวว่า การที่บริษัทซอฟต์แวร์ไทย ผ่านเกณฑ์มาตราฐาน CMMI เป็นลำดับที่ 15 ของโลก และขึ้นเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน ทำให้สามารถสร้างความน่าเชื่อถือ และภาพลักษณ์ที่ดี รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดโลกเพิ่มขึ้น โดยความสำเร็จดังกล่าวทำให้ไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น  แต่ก็ต้องยอมรับว่า มาเลเซียโดดเด่นกว่าในเรื่องการทำตลาด และบุกต่างประเทศ ส่วนไทยจะแข็งแกร่งเรื่องมาตรฐานฝีมือ และนวัตกรรม แต่มีข้อด้อยทำให้นักลงทุนลังเลเพราะค่าแรงที่แพงกว่า รวมทั้งนโยบายด้านภาษี และทรัพย์สินทางปัญญาที่รัฐควรเข้าสร้างความชัดเจนมากกว่านี้ ทั้งยังต้องวางแผนทั้งเชิงรุก - รับให้ดีเพื่อรับมือกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ในปี 2558


ข่าวที่เกี่ยวข้อง