กต.เตรียมนำ "นาซ่าขอใช้อู่ตะเภา" เข้าครม.สัปดาห์หน้า

การเมือง
21 มิ.ย. 55
11:35
10
Logo Thai PBS
กต.เตรียมนำ "นาซ่าขอใช้อู่ตะเภา" เข้าครม.สัปดาห์หน้า

กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมนำกรณีที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือนาซ่า ขอใช้สนามบินอู่ตะเภา ดำเนินโครงการศึกษาสภาพภูมิอากาศ ขอความเห็นชอบในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า หลังสหรัฐอเมริกากำหนดว่าวันที่ 26 มิถุนายนนี้ หากยังมีปัญหาภายใน ขอถอนโครงการคืน

กรณีองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือ องค์การนาซาขอใช้สนามบินอู่ตะเภาดำเนินโครงการศึกษาสภาพภูมิอากาศนั้น ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงยืนยันถึงขึ้นตอนตั้งแต่การลงนามแถลงการณ์ร่วมกับองค์การนาซ่า ในวันที่ 28 กันยายน 2553 จากรัฐบาลที่แล้ว และยังมีการจัดประชุมร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย 18 หน่วยงาน รวม 5 ครั้ง จึงได้ข้อสรุป หลังจากนั้น กรมอเมริกา และแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้แจ้งให้ฝ่ายสหรัฐอเมริกาทำการแจ้งประเทศเพื่อนบ้าน กรณีการบินผ่านน่านฟ้า และน่านน้ำ รวมถึงการถ่ายภาพทางอากาศ ที่เกรงว่าจะเป็นการล่วงละเมิด นอกจากนี้ยังได้ทำหนังสือแจ้งให้ทางการประเทศจีนรับทราบด้วย โดยทางการจีนยังไม่ได้ทักท้วงหรือแสดงความเป็นห่วง เนื่องจากก่อนหน้านี้จีนเคยให้องค์การนาซาขึ้นบินสำรวจในฮ่องกงมาแล้ว

ล่าสุดสถานทูตสหรัฐอเมริกา ได้ทำสำเนาหนังสือที่องค์การนาซ่า แจ้งต่อสถานทูตสหรัฐอเมริกาในไทยว่า หากรัฐบาลไทยไม่สามารถหาข้อยุติในโครงการดังกล่าวได้ภายในวันที่ 26 มิถุนายน เนื่องจากมีปัญหาภายนประเทศ จะขอถอนตัวจากโครงการดังกล่าว เพราะไม่สามารถขนอุปกรณ์มาเตรียมพร้อม ซึ่งหากนาซ่าถอนโครงการจริง จะเป็นเรื่องน่าเสียดายผลประโยชน์ และความรู้ที่ประเทศจะได้รับ รวมถึง งบประมาณที่นำมาใช้ในโครงการนี้ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 900 ล้านบาท

นายสุรพงษ์ กล่าวยืนยันว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ได้ข้อสรุป ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรี ให้ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณากรณีนี้ก่อนว่ามีผลกระทบต่อความมั่นคง และ จำเป็นต้องนำเข้าในที่ประชุมร่วมรัฐสภาตามมาตรา 190 วรรคสองหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง