ฟิฟตี้ เชดส์ ออฟ เกรย์ นิยายอิโรติกที่นิยมในหมู่แม่บ้าน

ศิลปะ-บันเทิง
21 มิ.ย. 55
14:43
129
Logo Thai PBS
ฟิฟตี้ เชดส์ ออฟ เกรย์ นิยายอิโรติกที่นิยมในหมู่แม่บ้าน

ฟิฟตี้ เชดส์ ออฟ เกรย์ (Fifty Shades of Grey) หนังสือนิยายไตรภาคอิโรติกที่สั่นสะเทือนวงการวรรณกรรม ทำสถิติแซงหน้าแฮร์รี่ พอตเตอร์และดาวินชี โค้ด เป็นนิยายปกอ่อนที่มียอดจำหน่ายรวดเร็วที่สุดกว่า 700,000 ฉบับในเวลาเพียง 2 เดือน และทำยอดขายทั้งหมดไปกว่า 10 ล้านเล่มทั่วโลก

คริสเตียน เกรย์ หนุ่มโสดหล่อเหลา เจ้าของธุรกิจพันล้าน ผู้พร้อมจะปรนเปรอทุกอย่าง แต่สิ่งที่ลูกจ้างสาวอย่าง อนาสตาเซีย สตีล บัณฑิตจบใหม่ผู้ไม่ประสากับความรักต้องแลกคือการถูกควบคุมตั้งแต่การใช้ชีวิตประจำวันจนถึงการเป็นเหยื่อทางเพศอันผาดโผน คือเรื่องราวปฐมบทของไตรภาคอิโรติกที่สั่นสะเทือนวงการวรรณกรรมอย่าง ฟิฟตี้ เชดส์ ออฟ เกรย์ (Fifty Shades of Grey) หลังทำสถิติแซงหน้าแฮร์รี่ พอตเตอร์และดาวินชี โค้ด เป็นนิยายปกอ่อนที่มียอดจำหน่ายรวดเร็วที่สุดกว่า 700,000 ฉบับในเวลาเพียง 2 เดือน และทำยอดขายทั้งหมดไปกว่า 10 ล้านเล่มทั่วโลก

นิยายถ่ายทอดความสัมพันธ์แบบซาดิสต์มาโซคิสเรื่องนี้ เป็นงานประพันธ์ของ อี เอล เจมส์ แม่บ้านวัย 49 ปี อดีตผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ชาวอังกฤษ ที่ได้แรงบันดาลใจจากนิยายแวมไพร์ขวัญใจวัยรุ่นอย่างไตรภาคทไวไลท์มาแต่งเป็นแฟนฟิคในชื่อ มาสเตอร์ ออฟ เดอะ ยูนิเวิร์ส (Master of the Universe) โดยยังคงใช้ตัวละครจากนิยายดัง ก่อนจะเปลี่ยนชื่อตัวละครใหม่เพื่อจำหน่ายแบบอีบุ๊ค แม้จะอ่อนประชาสัมพันธ์ แต่กระแสปากต่อปากของกลุ่มแฟนหนังสือ ก็ทำให้ให้ผลงานเป็นที่จับตาของสื่อมากมายตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

แม้เนื้อหาทางเพศที่โจ่งแจ้งจะทำให้ ฟิฟตี้ เชดส์ ออฟ เกรย์ ถูกแบนจากห้องสมุดหลายเมืองในสหรัฐฯ แต่นิยายที่วงการตั้งชื่อว่า หนังสือโป๊ฉบับคุณแม่ ได้รับแรงสนับสนุนจากกลุ่มนักอ่านแม่บ้านวัยกลางคน ที่เปรียบเนื้อหาในหนังสือเหมือนดั่งการเติมเต็มจินตานาการทางเพศให้กับพวกเธออีกครั้งในช่วงวิกฤตวัยกลางคน จนผลงานไตรภาคติดอันดับ 1 2 และ 3 ของชาร์ตหนังสืออีบุ๊คขายดีของนิวยอร์กไทม์ทั้ง 3 เล่ม และทำให้นักเขียนสาวใหญ่ทำเงินจากค่าลิขสิทธิ์ตีพิมพ์ไปแล้วกว่า 4 ล้านปอนด์

ความสำเร็จของหนังสือยังสร้างกระแสสื่อแนวอิโรติกสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ ตั้งแต่หนังแนวอิโรติกโดยผู้สร้างหญิง การนำนิยายของชาร์ล็อต บรอนเต้ มาแต่งใหม่ในชื่อวาบหวาม ใน เจน ไอร์ เลด แบร์ (Jane Eyre Laid Bare) จนถึงการเตรียมสร้างในฉบับหนังใหญ่โดยมีนักแสดงชื่อดังมากมายให้ความสนใจ โดยผู้เชี่ยวชาญมองว่าความสำเร็จของ ฟิฟตี้ เชดส์ ออฟ เกรย์ แสดงให้เห็นว่าสังคมเริ่มยอมรับงานวรรณกรรมที่นำประเด็นทางเพศมานำเสมอมากขึ้นในวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง