ก.พาณิชย์ ผลักดันการเปิดตลาด"ไก่สด" ของไทยไปญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

สิ่งแวดล้อม
21 มิ.ย. 55
17:30
16
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์ ผลักดันการเปิดตลาด"ไก่สด" ของไทยไปญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

 นายสุรศักดิ์  เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายบุญทรง เตริยาภิรมย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศ พร้อมด้วยผู้แทนกรมปศุสัตว์เดินทางไปพบปะหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อผลักดันให้ทั้งสองประเทศเปิดตลาดไก่สดแช่เย็นแช่แข็งให้กับไทยอีกครั้ง หลังจากที่ได้ห้ามนำเข้าจากไทยตั้งแต่ปี 2547 เนื่องจากการระบาดของไข้หวัดนกในไทยภายหลังอียูประกาศยกเลิกการห้ามนำเข้าฯ และเปิดตลาดไก่สดของไทยเข้าสู่ตลาดได้อีกครั้งตั้งแต่ต้นเดือนกรกฏาคมนี้ มีแนวโน้มสูงที่ทั้งสองประเทศจะยกเลิกการห้ามนำเข้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งจากไทย

การเข้าหารือกับหน่วยงานเกี่ยวข้องของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทั้ง 2 ประเทศทราบว่าไทยปลอดโรคไข้หวัดนกเป็นระยะเวลา 3 ปี 6 เดือนแล้ว และที่ผ่านมาไทยได้พัฒนาการเลี้ยงไก่ให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานสากลมาโดยตลอด พร้อมทั้งสนับสนุนให้มีการเลี้ยงไก่เพื่อการส่งออกภายใต้ระบบปิด (Compartment) ที่สามารถป้องกันการระบาดของโรคได้  ไทยสามารถควบคุมโรคไข้หวัดนกได้  ประกอบกับการที่อียูยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งจากไทยแล้ว ได้คุณภาพและมาตรฐานระหว่างประเทศ ขณะที่ทั้งสองประเทศพึ่งพิงแหล่งผลิตจากบราซิลเพียงแหล่งเดียว ซึ่งการเปิดตลาดให้กับไทยในครั้งนี้ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีต่อผู้บริโภค 
ทั้ง 2 ประเทศแจ้งว่ากำลังเร่งดำเนินการในส่วนของการตรวจประเมิน เพื่อเตรียมพิจารณายกเลิกการใช้มาตรการห้ามนำเข้าสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งจากไทย โดยฝ่ายเกาหลีใต้พร้อมส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจโรงงานของไทยในเร็ว ๆ นี้ และสำหรับฝ่ายญี่ปุ่นอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาขั้นสุดท้ายของการทำ Risk Assessment คือการรับฟังความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในไม่ช้า อีกทั้ง ญี่ปุ่นให้ความสนใจแนวทางการเปิดตลาดไก่สดแช่เย็นแช่แข็งจากไทยของอียู และเห็นว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่ญี่ปุ่นจะเปิดตลาดสินค้าดังกล่าวให้กับไทยต่อไป
นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนการระบาดของโรคไข้หวัดนกในไทยเมื่อปี 2547 นั้น ไทยสามารถส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งไปยังสองตลาดหลักดังกล่าวของไทยได้กว่าปีละ 150,000 ตัน และนำรายได้เข้าประเทศได้ปีละกว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งหากไทยสามารถส่งออกไปยังสองประเทศดังกล่าวได้อีกครั้ง จะสามารถสร้างรายได้ เข้าประเทศได้อีกเป็นจำนวนมาก หลังจากการเดินทางเปิดตลาดใน 2 ประเทศนี้แล้ว กรมการค้าต่างประเทศจะเดินทางไปหารือกับประเทศสิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ซึ่งยังคงมีมาตรการห้ามนำเข้าสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งของไทยในขณะนี้ เพื่อเปิดตลาดไก่สดแช่เย็นแช่แข็งให้กับไทยต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง