วิศวกรรมสถานฯ แนะใช้"ช่างชำนาญ" ดีดบ้าน ยกหนีน้ำท่วม

สังคม
22 มิ.ย. 55
04:45
16
Logo Thai PBS
 วิศวกรรมสถานฯ แนะใช้"ช่างชำนาญ" ดีดบ้าน ยกหนีน้ำท่วม

ปัญหาการดีดอาคารหรือ ยกอาคารให้สูงขึ้น มักจะมีการพูดถึงบ่อยครั้ง โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์น้ำท่วม แต่ก็มีหลายครั้งที่วิธีการนี้ ส่งผลให้บ้านเรือนหรือ อาคารได้รับความเสียหายทั้งหลัง

นายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย กล่าวถึงสาเหตุส่วนใหญ่ที่อาคารบ้านเรือนมักจะพังถล่มลงมา เนื่องจากการดีดบ้าน หรือยกบ้านว่า มาจากกรที่ช่างบางคนยังไม่มีความชำนาญมากพอในยกบ้าน รวมไปถึงเจ้าของบ้านที่ต้องหาช่างที่รู้วิธีการ และเข้าใจโครงสร้างของบ้านที่จะยก เพราะว่าบ้านแต่ละหลังจะมีวิธีในการยกไม่เหมือนกัน จำต้องต้องอุปกรณ์ที่เป็นแม่แรงอย่างดี มีฐานรองรับที่ดี มั่นคง ทั้งนี้ หากยกบ้านแล้ว ยกบ้านถูกวิธีจะไม่มีการโยก จะไม่มีการเสียหกายพังทลาย ถ้ามีการบิดตัว จะเกิดการแตกร้าวได้

นายธเนศ กล่าววว่า  สิ่งที่ต้องคำนึงถึง เมื่อมีความจำเป็นต้องดีดบ้าน หรือ ยกตัวบ้านสูงขึ้น คือ การดูว่าบ้านของตนเองมีโครงสร้างอย่างไร เป็นบ้านไม้ หรือว่า คอนกรีตเสริมเหล็ก  ถ้าเสริมเหล็ก บ้านจะมีน้ำหนักมาก ลำดับต่อมา คือ ดูความนิ่ม หรือชุ่มของพื้นดิน บริเวณบ้านว่าเป็นอย่างไร ถ้านิ่มต้องใช้เสาเข็มมารับ ไม่เช่นนั้นบ้านอาจจะล้มได้ สุดท้ายคือ ค่าใช่จ่ายในการยกบ้าน ซึ่งอยู่ระหว่าง 150,000 - 1 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับโครงสร้างของบ้าน 

อย่างไรก็ตาม นายธเนศยอมรับว่า ช่างชาวบ้านที่มีประสบการณ์ก็ทำได้ดี แต่การยกบ้านนั้น ควรมีวิศวกรในการควบคุมการทำงาน หรือให้คำปรึกษาแก่ผู้รับเหมาด้วยจะเป็นสิ่งดี เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะตามมา หรือจะเปลี่ยนวิธีเป็นการสร้างกำแพงรอบบ้าน เพื่อกันน้ำ ก็จะเป็นอีกแนวทางหนึ่ง แต่จะเป็นเรื่องยากของบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำ เพราะอาจจะมีดินไหลเข้า

ทั้งนี้ นายธเนศทิ้งท้ายว่า หากมีปัญหา ว่าผู้รับเหมารับเงินไปแล้ว แต่ไม่เชี่ยวชาญมากพอ จะมีการส่งวิศะกรเข้ามาดู หรือโทรมาถามรายละเอียดได้ที่  02-3192708-10  ต่อคุณธิดาวรรณ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง