คมนาคม-บ.วิทยุการบิน เรียกประชุมด่วนเตรียมแก้ไข ปัญหาเรดาร์เสีย

เศรษฐกิจ
22 มิ.ย. 55
07:09
7
Logo Thai PBS
คมนาคม-บ.วิทยุการบิน เรียกประชุมด่วนเตรียมแก้ไข ปัญหาเรดาร์เสีย

กระทรวงคมนาคมเรียกประชุมด่วน เพื่อหารือมาตรการป้องกันเหตุระบบเรดาห์การบินขัดข้อง หลังจากเมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.) ระบบไฟฟ้า ของหอบังคับการบิน ที่ท่าอากาศย่านสุวรรณภูมิขัดข้อง ไม่สามารถจ่ายไปยังระบบเรดาร์ ส่งผลให้เที่ยวบินหลายเที่ยวบิน ต้องลงจอดล่าช้า และบางลำต้องจอดพักที่สนามบินแห่งอื่น

วันนี้ (22 มิ.ย.) นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เข้าประชุมหารือร่วมกับ บริษัท วิทยุการบิน เพื่อหาสาเหตุ และ วางแนวทางการแก้ไขปัญหา ภายหลังที่เมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.) เกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องที่หอบังคับการบิน สนามบินสุวรรณภูมิ ทำให้ไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าไปยังเรดาร์เครื่องบิน ส่งผลต่อการลงจอดของเครื่องบิน ทำให้หลายเที่ยวบินต้องบินวนกว่า 40 นาที บางเที่ยวบินต้องไปลงจอดที่สนามบินอื่นแทน เช่น ที่สนามบินอู่ตะเภา มีเครื่องบินลงจอด 6 ลำ และอีก 2 ลำลงจอดที่สนามบินภูเก็ต นอกจากนี้ยังมีเครื่องบินจากประเทศมาเลเซียต้องบินกลับไปยังมาเลเซีย 1ลำ และเครื่องบินจากสิงคโปร์ บินไปลงที่สนามบินมาเลเซียอีก 1 ลำ

ด้านนาวาอากาศตรีประจักษ์ สัจจโสภณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย กล่าวว่าเบื้องต้นวิทยุการบินฯสั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปประจำการที่ หอบังคับการบินที่ทุ่งมหาเมฆเพื่อประสานการจราจรทางอากาศของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง ทั้งนี้เมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.) เครื่องบินไม่สามารถลงจอดที่สนามบินดอนเมืองได้เนื่องจากระบบการจราจรของทั้ง 2 สนามบินเป็นระบบเดียวกัน

ส่วนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่าปัญหาเรดาห์ขัดข้อง ยังไม่ส่งผลต่อความปลอดภัย แต่อาจจะกระทบผู้โดยสารที่ไม่ได้รับความสะดวก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง