รมว.กลาโหมยืนยัน ผบ.ทบ.จีนเยือนไทยหารือภัยพิบัติ ไร้กังวล "อู่ตะเภา"

การเมือง
22 มิ.ย. 55
11:59
28
Logo Thai PBS
รมว.กลาโหมยืนยัน ผบ.ทบ.จีนเยือนไทยหารือภัยพิบัติ ไร้กังวล "อู่ตะเภา"

ผู้บัญชาการทหารบกจีน เข้าพบผู้นำเหล่าทัพของไทย เพื่อยืนยันความสัมพันธ์ทางทหาร และความมั่นคง ส่วนกรณีที่สหรัฐฯขอใช้สนามบินนานาชาติอู่ตะเภานั้น ผู้บัญชาการทหารบกของไทย ยืนยันที่จะปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ และไทยจะไม่มีการเสียอธิปไตยจากการทำข้อตกลงใด ๆ

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยืนยันว่า การเยือนไทยของ พล.อ.จิ้ง จื้อหยวน ผู้บัญชาการกองบัญชาการทหารปืนใหญ่ที่ 2 กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือ ผู้บัญชาการทหารบกประเทศจีน เป็นการนัดหมายล่วงหน้า และมีเพียงคุยเรื่องความสัมพันธ์ทั่วไป ทั้งนี้จีนได้สอบถามเรื่องการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ในการป้องกันบรรเทาภัยพิบัติเท่านั้น และไม่แสดงท่าทีกังวลกรณีที่สหรัฐขอใช้สนามบินอู่ตะเภา

ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่าการที่องค์การนาซ่าขอใช้พื้นที่สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา เพื่อสำรวจภูมิอากาศนั้น ต้องเป็นไปตามขั้นตอนข้อตกลงระหว่างสหรัฐฯ และไทย ที่จะมีการประชุมร่วมกัน และหากพบว่ามีการกระทำที่นอกเหนือข้อตกลง ก็สามารถยกเลิกได้ทันที

ส่วนข้อกังวลใดที่ไม่สบายใจ ก็ควรใส่ไว้ในข้อตกลงที่จะทำร่วมกัน เช่น การลงจอดฉุกเฉินของเครื่องบิน การให้นักวิทยาศาสตร์ไทย ขึ้นไปกับเครื่องบินของนาซ่าทุกครั้ง ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารบกย้ำว่า ขอให้ไว้ใจฝ่ายความมั่นคงของไทย ที่จะพิจารณาเรื่องนี้อย่างดีที่สุด และมั่นใจ ไทยยังไม่เสียอธิปไตยในการทำข้อตกลงใดๆกับใคร

นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่า หากรัฐบาลต้องการให้เรื่องนี้มีความราบรื่น ก็ควรเปิดเผยข้อเท็จจริงที่สหรัฐฯขอใช้สนามบินอุ่ตะเภาทั้งหมด เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ลดความหวาดระแวง โดยเฉพาะจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่อาจกระทบต่อความมั่นคงได้ ทั้งนี้หากรัฐบาลชี้แจงได้ชัดเจนทุกอย่างก็จะยุติ แต่ที่ผ่านมา แต่ละหน่วยงานต่างให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง