ศิลปะอิตาเลียนในงานหัตถกรรมไทย

Logo Thai PBS
ศิลปะอิตาเลียนในงานหัตถกรรมไทย

อิตาลีเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อด้านงานศิลปะ ขณะที่ทางตะวันออกประเทศไทยก็มีชื่อเสียงเรื่องความประณีตไม่แพ้กัน เมื่อทั้ง 2 ประเทศได้ร่วมมือกันสร้างสรรค์งานฝีมือจึงได้รับความนิยมจากทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ

ปลอกหมอนผ้าปักรูปสัตว์สีสันสดใสเหมาะสำหรับเด็ก ครอสติชลายเขียว เหลืองและดำ ต่างจากของเดิมที่เน้นการใช้สีหวานแบบผู้หญิง หรือสร้อยคอที่ตัดริ้วและหยักของตัวกนกออกเพื่อให้ดูเรียบง่ายและร่วมสมัยมากขึ้น เป็นตัวอย่างงานฝีมือของคนไทยที่ได้ดีไซเนอร์ชาวอิตาเลียนร่วมออกแบบผลงาน

งานแสดงผลงาน Dignity Design Collection เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล Italian Festival ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งจุดเด่นของครั้งนี้เห็นจะเป็นการนำศิลปะแบบอิตาเลียนมาผสมผสานกับศิลปะไทยได้อย่างลงตัว

สร้อยคอทำจากวัตถุดิบอย่างดินแม่โขง เพิ่มเติมสีสันฉูดฉาดบนลูกปัดอย่างที่ชาวยุโรปนิยม  ไม่เพียงเพิ่มความสวยงามให้งานฝีมือไทย การร่วมมือกันของช่างฝีมือจากยุโรปยังสร้างความแตกต่างให้สินค้าหัตถกรรมไทย และแก้ปัญหาการทำของที่ซ้ำกันจนขาดเอกลักษณ์ นอกจากช่วยเพิ่มมูลค่าให้งานหัตถกรรม ยังทำให้ศิลปะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

แพทริเซีย สการ์เซลล่า นักออกแบบชาวอิตาเลียน กล่าวว่า ชาวอิตาเลียนคิดว่าทุกๆ ด้านในชีวิตควรมีความสวยงามเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงอยากเอาความสวยงามเข้ามาผสมผสานกับของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ปลอกหมอน กระเป๋า ผ้ากันเปื้อน ซึ่งเธอกล่าวต่อว่าสิ่งของที่ใช้อยู่ทุกๆ วันนั้นควรจะมีสองด้าน ทั้งด้านประโยชน์ใช้สอยและความสวยงาม

ศิลปะอิตาเลียนเข้ามามีอิทธิพลในประเทศไทยเป็นเวลานานแล้ว เช่นพระที่นั่งอนันตสมาคมที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยใช้หินอ่อนนำเข้าจากประเทศอิตาลี และมีหลังคาโดมอันเป็นเอกลักษณ์ของศิลปะแบบอิตาเลียน การร่วมมือกันระหว่างดีไซเนอร์ชาวอิตาเลี่ยนกับกลุ่มงานฝีมือของไทยครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างการผสมผสานศิลปะระหว่างไทยกับเทศได้อย่างลงตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง