"ซีเรีย" ยิงเครื่องบิน "ตุรกี" ตก นักบินสูญหาย 2 คน

ต่างประเทศ
23 มิ.ย. 55
15:23
9
Logo Thai PBS
"ซีเรีย" ยิงเครื่องบิน "ตุรกี" ตก นักบินสูญหาย 2 คน

เครื่องบินรบของตุรกีถูกซีเรียยิงตกในทะเล ส่งผลให้นักบิน 2 คนสูญหาย ซึ่งกองทัพของทั้ง 2 ประเทศกำลังช่วยกันออกค้นหานักบิน เหตุไม่คาดฝันในครั้งนี้อาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลซีเรียกับตุรกีให้เลวร้ายลงไปอีก

 สำนักข่าวซาน่าของรัฐบาลซีเรีย รวมถึงสถานีโทรทัศน์เผยแพร่แถลงการณ์ของโฆษกกองทัพซีเรียที่ระบุถึงสาเหตุที่ยิงเครื่องบินรบของตุรกีตกเมื่อวานนี้ (22 มิ.ย.) ว่า เนื่องจากกองทัพพบอากาศยานที่ไม่สามารถระบุที่มากำลังรุกล้ำน่านฟ้าของซีเรียโดยอากาศยานดังกล่าวบินมาทางทิศตะวันตกโดยบินอยู่เหนือพื้นดินไม่ถึง 1 กิโลเมตรด้วยความเร็วสูง ทำให้ระบบต่อต้านอากาศทำงานที่ตั้งโปรแกรมไว้ให้ทำลายอากาศยานที่อยู่เหนือพื้นดินไม่ถึง 1  กิโลเมตร ยิงใส่เป้าหมาย

เครื่องบินดังกล่าวจึงตกในทะเลห่างจากชายฝั่งของ จ.ลาตาเกีย ประเทศซีเรียประมาณ 10 กิโลเมตร โดยนักบิน 2 คนยังคงสูญหาย ซึ่งกองทัพของตุรกีและซีเรียได้ประสานงานกันเพื่อค้นหานักบินของตุรกี

หลังเกิดเหตุ นายกรัฐมนตรีของตุรกีได้จัดการประชุมฉุกเฉินกับกองทัพและหน่วยข่าวกรองรวมถึงรัฐมนตรีของกระทรวงที่เกี่ยวข้อง โดยระบุว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาว่าจะมีท่าทีอย่างไรกับเรื่องนี้ และรัฐบาลจะใช้มาตราการที่จำเป็นเพื่อให้เกิดความกระจ่างในเรื่องนี้

ขณะที่สถานการณ์ตามแนวชายแดนของทั้ง 2 ประเทศยังคงปกติ ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ได้สอบถามความเห็นของชาวตุรกีพบว่า ผู้ที่ให้ความเห็นส่วนใหญ่ไม่พอใจการกระทำของรัฐบาลซีเรีย โดยมองว่าเป็นความผิดพลาดที่ไม่น่าให้อภัย รัฐบาลตุรกีควรจะตอบโต้ซีเรียอย่างสาสม

ทั้งนี้ ซีเรียและตุรกีเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาช้านาน จนกระทั่งรัฐบาลตุรกีเริ่มประสานเสียงกับนานาชาติด้วยการเรียกร้องให้นายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรียลงจากตำแหน่ง หลังจากที่รัฐบาลซีเรียใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงที่ลุกฮือขึ้นขับไล่รัฐบาลตั้งแต่เดือน มี.ค.ปีที่แล้ว (2554) ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลของตุรกีและซีเรียถดถอยลง

ทั้งนี้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียประเมินว่ามีชาวซีเรียเสียชีวิตมากถึง 15,000 คนจากการปราบปรามของรัฐบาล

ล่าสุดนายอัสซาดประกาศใช้กฎหมายมาตราการ 210 จัดตั้งคณะรัฐบาลชุดใหม่ โดยมีนายริฮาร์ด ฮิยับ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญอย่างกระทรวงต่างประเทศ,กลาโหมและมหาดไทย ให้รัฐมนตรีคนเดิมดำรงตำแหน่งต่อไป นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มกระทรวงใหม่ ๆ ขึ้นมาได้แก่ กระทรวงการค้าภายใน,กระทรวงคุ้มครองผู้บริโภค,กระทรวงเศรษฐกิจและการค้าต่างประเทศ,กระทรวงพัฒนาที่อยู่อาศัยและการก่อสร้าง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง