นปช.ร่วมรำลึก 80 ปี การเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง

การเมือง
24 มิ.ย. 55
08:01
15
Logo Thai PBS
นปช.ร่วมรำลึก 80 ปี การเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง

กลุ่ม นปช. ทยอยเดินทางมาชุมนุมที่บริเวณอนุสารีย์ประชาธิปไตย เพื่อรำลึก 80ปี การเปลี่ยนแปลงระบบการปกครอง โดยแกนนำระบุการชุมนุมจะ ยุติในวันนี้ (24 มิ.ย.) เวลาประมาณ 24.00 น.

พล.ต.ต.วัลลภ ประทุมเมือง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่ม นปช. เปิดเผยว่า ได้เตรียมกำลังตำรวจ 4 กองร้อย หรือ 600 นาย ดูแลการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ที่บริเวณอนุสารีย์ประชาธิปไตย เพื่อรำลึก 80ปี การเปลี่ยนแปลงระบบการปกครอง เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 โดยจากการประสานแกนนำ นปช. ยืนยันว่าการชุมนุมจะไม่ยืดเยื้อ โดยจะยุติในวันนี้ (24 มิ.ย.) เวลาประมาณ 24.00 น. ซึ่งเชื่อว่าการชุมนุมจะผ่านไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนการจราจรโดยรอบวงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยติดขัดรถเคลื่อนตัวได้ช้า พร้อมแนะนำผู้ใช้รถ ไม่ควรผ่านเส้นทางดังกล่าว เพราะอาจจะมีการปิดการจราจรเร็วกว่าปกติ

ด้าน พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานส.ส.พรรค กล่าวถึงการการเดินหน้าพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระสาม ว่า ได้คาดการณ์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 เพราะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญระบุเป็นข้อห้ามชัดเจนว่า การแก้ไขจะต้องไม่มีผลเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง แต่มีความไปได้ว่าอาจจะมีการวินิจฉัยว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ที่ให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เฉพาะรายมาตราเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับจะทำไม่ได้อีกต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง