นายกฯกัมพูชา-เวียดนามเปิดหลักเขตแดนหลักที่ 314 วันนี้

ต่างประเทศ
24 มิ.ย. 55
11:45
13
Logo Thai PBS
นายกฯกัมพูชา-เวียดนามเปิดหลักเขตแดนหลักที่ 314 วันนี้

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และเวียดนาม เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดใช้หลักเขตแดนระหว่างกัมพูชากับเวียดนามแห่งใหม่ ซึ่งเป็นหลักที่ 314

สมเด็จ ฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนายเหวียน เติ๋น หยุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ร่วมเปิดหลักเขตแดนกัมพูชา-เวียดนาม หลักที่ 314 บริเวณจังหวัดกัมโพตของกัมพูชา ที่อยู่ติดกับจังหวัดเกี๋ยง อย่าง ของเวียดนาม โดยนายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่าการเปิดใช้หลักเขตแดนที่ 314 นี้ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสู่มิตรภาพอันดีตลอดไปของทั้งสองประเทศ และเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการส่งเสริมการพัฒนาสถานบันต่างๆระหว่างพรมแดนของทั้งสองประเทศ

ขณะที่ชาวกัมพูชาในอาศัยในจังหวัดกัมโพต ที่มาร่วมในพิธีเปิด มองว่าหลักเขตแดนนี้จะช่วยให้ทราบชัดเจนขึ้นว่าพรมแดนสิ้นสุดตรงไหน ซึ่งจะช่วยลดความกังวลเรื่องการเสียดินแดน

การเปิดหลักเขตแดนในวันนี้ (24 มิ.ย.) ยังเป็นหนึ่งในการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 45 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัมพูชาและเวียดนาม โดยการแบ่งพรมแดนระหว่างสองประเทศนี้ ยึดตามแผนที่สมัยฝรั่งเศสเป็นเจ้าอาณานิคม และตามรัฐธรรมนูญของกัมพูชาเป็นหลัก กัมพูชาและเวียดนามตั้งเป้าจัดทำหลักเขตแดน 317 หลักให้สำเร็จภายในสิ้นปีนี้ โดยกัมพูชาลงทุนในการจัดทำหลักเขตแดนไปมากกว่า 16 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือเกือบ 500 ล้านบาท แต่ยังไม่มีการลงทุนทำเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยงตามแนวเขตแดนมากเท่าใดนัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง