สธ.จัดงานวันไอโอดีน เผยโครงการส่งเสริมปชช.บริโภค นำร่องไปแล้วกว่า 70,000 หมู่บ้าน

สังคม
25 มิ.ย. 55
06:00
14
Logo Thai PBS
สธ.จัดงานวันไอโอดีน เผยโครงการส่งเสริมปชช.บริโภค นำร่องไปแล้วกว่า 70,000 หมู่บ้าน

กระทรวงสาธารณสุขจัดกิจกรรมวันไอโอดีนแห่งชาติ ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง รณรงค์ประชาชนบริโภคสารไอโอดีนอย่างครบถ้วน เชื่อสถานการณ์การบริโภคสารไอโอดีนในไทยจะดีขึ้น หลังร่วมมือกับเครือข่ายจัดโครงการกระตุ้นในหมู่บ้านทั่วประเทศ ให้ทราบถึงประโยชน์และความจำเป็น พร้อมจี้ อย. ดูแลสินค้าที่ต้องผสมสารไอโอดีน

วันนี้ (25 มิ.ย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดกิจกรรมขึ้นที่สถานีรถไฟหัวลำโพง เนื่องในโอกาสวันไอโอดีนแห่งชาติ เพื่อรณรงค์และส่งเสริมให้ประชาชนได้รับทราบถึงประโยชน์ของสารไอโอดีน โดยมี นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานและมอบเกียรติบัตรให้กับจังหวัดที่ส่งเสริมให้ประชาชนใช้สารไอโอดีนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง ดร.นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย  กระทรวงสาธารณสุข  ได้เปิดเผยว่ามีโครงการกระตุ้นให้ประชาชนบริโภคไอโอดีน นำร่องในหมู่บ้านกว่า 70,000 หมู่บ้านทั่วประเทศ โดยมีการรณรงค์ให้ความรู้และดูแลอย่างจริงจัง ซึ่งคาดว่าสถานการณ์การบริโภคไอโอดีนในประเทศไทย ในอนาคตจะดีขึ้นตามลำดับ วัดได้จากตัวเลขการขาดสารไอโอดีน โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์มีอัตราที่ดีขึ้น ซึ่งสารไอโอดีนมีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกาย และมีผลต่อการสร้างไทรอยด์ฮอร์โมนทำให้เกิดการเสียสมดุลในการควบคุมการทำงานของต่อมไทรอยด์ ส่งผลต่อพัฒนาการในเด็ก และการทำงานของร่างกายผู้ใหญ่ หากร่างกายขาดสารไอโอดีนจะทำให้เกิดโรคคอพอกได้

ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่าย ได้ร่วมงานและจัดตั้งให้มีคณะกรรมการไอโอดีนแห่งชาติ เพื่อผลักดันโครงการส่งเสริมการบริโภคสารไอโอดีนอย่างเต็มที่ ทั้งการออกกฎกระทรวงให้คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มาดูแลสินค้าในกลุ่ม เกลือ น้ำปลา หรือซอสปรุงรสต่าง ๆ ที่ต้องผสมสารไอโอดีน เพื่อให้ประชาชนทุกพื้นที่ได้รับสารไอโอดีนครบถ้วน ในขณะที่กรมอนามัยก็ได้ผลิตยาบำรุงเสริมไอโอดีน (Triferdine) ให้กับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ เพื่อพัฒนาการที่สมบูรณ์ของทารกในครรภ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง