สร้าง"สวนพฤกษศาสตร์หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ" ฉลอง 7 รอบ จ.ฉะเชิงเทรา

สิ่งแวดล้อม
25 มิ.ย. 55
14:17
33
Logo Thai PBS
สร้าง"สวนพฤกษศาสตร์หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ" ฉลอง 7 รอบ จ.ฉะเชิงเทรา

 รศ.บุญรักษา  สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ร่วมด้วย นายประพันธ์  อัศวอารี  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก นายเริงศักดิ์  มหาวินิจฉัยมนตรี  ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา และนายอเนก ลีอนันต์ เจ้าของที่ดินจัดสรรทรัพยากรน้ำ ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการก่อสร้างท่อส่งน้ำเพื่อใช้ในการก่อสร้างสวนพฤกษศาสตร์อนุรักษ์พันธุ์พืชกินได้และพันธุ์พืชเกี่ยวกับศาสนา ในบริเวณหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา   

 
โดยหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7  รอบพระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา เป็น 1 ใน 5 หอดูดาวในภูมิภาคสำหรับประชาชน ที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบในหลักการเมื่อวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๕๒ ให้สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ดำเนินการภายใต้งบประมาณทั้งสิ้น 460 ล้านบาท  ระยะเวลาการดำเนินงานตั้งแต่ปีงบประมาณ 2552-2555 ทั้งนี้หอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชนอีก 4 แห่ง ได้แก่ นครราชสีมา สงขลา ขอนแก่น และพิษณุโลก  โดยมีเป้าหมายหลักให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์สำหรับประชาชนและสถาบันการศึกษาในภูมิภาค เพื่อสนับสนุนการให้บริการวิชาการด้านดาราศาสตร์แก่ชุมชน สนับสนุนจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนและสถาบันอุดมศึกษา รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวิชาการที่สำคัญของภูมิภาค  
 
หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7  รอบพระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา ตั้งอยู่บนพื้นที่ 36 ไร่ บริเวณหมู่ที่ 3 ตำบลวังเย็น อำเภอแปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่วัดวังเย็นก่อสร้างฯ ภายในหอดูดาวฯ ประกอบด้วย อาคารหอดูดาวที่มีกล้องโทรทรรศน์หลัก ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์สะท้อนแสงแบบริชชี-เครเทียน ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ๐.๕ เมตร บนฐานกล้องที่ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ สามารถค้นหาและติดตามวัตถุท้องฟ้าได้อย่างแม่นยำ เป็นกล้องที่มีความทันสมัย มีขีดความสามารถสูง สามารถให้บริการดูดาวและจัดกิจกรรมทางดาราศาสตร์อื่นๆ ให้แก่ประชาชน รวมทั้งรองรับการศึกษาวิจัยในระดับเบื้องต้น 
 
ตัวอาคารครอบด้วยโดมทำจากไฟเบอร์กลาส  ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 เมตร ระเบียงดาวมีหลังคาแบบเลื่อนเปิดออกได้ ซึ่งจะติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีขีดความสามารถสูง ใช้ในการให้บริการดูดาวและถ่ายภาพวัตถุท้องฟ้า กล้องถ่ายภาพซีซีดี เครื่องบันทึกสเปกตรัม อาคารนิทรรศการทางดาราศาสตร์ที่มีโดมดาราศาสตร์ขนาดเล็กสำหรับฉายดาว ลานกิจกรรมอเนกประสงค์กลางแจ้งที่ใช้ในการจัดกิจกรรมดูดาวกลางแจ้ง อาคารและอุปกรณ์เพื่อรองรับการจัดฝึกอบรม/จัดนิทรรศการ/จัดกิจกรรมทางดาราศาสตร์ รวมทั้งมีระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่เชื่อมโยงกับหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7รอบพระชนมพรรษา ซึ่งตั้งอยู่ ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่
 
ทั้งนี้ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7  รอบพระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการประชาชนได้ประมาณกลางปี พ.ศ. 2557
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง