สงครามทอล์กโชว์ในอเมริกา "วินฟรีย์-เคที"

Logo Thai PBS
สงครามทอล์กโชว์ในอเมริกา "วินฟรีย์-เคที"

ผ่านไปเกือบ 2 ปี ช่องเคเบิล OWN ของ โอปราห์ วินฟรีย์ ดูเหมือนจะไปได้ไม่ดีนัก จำนวนผู้ชมที่ลดลงพร้อมกับรายได้ที่สูญเสียไปไม่น้อย ทำให้ถึงกับคาดการณ์กันว่าสถานีที่อดีตเจ้าแม่ทอล์กโชว์ลงทุนปลุกปั้นอาจปิดฉากในเร็วๆนี้ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีคนดังศรัทธามาเป็นแขกรับเชิญให้กับเธอ โดยช่อง ABC ก็ยังถือว่ารายการทางเคเบิลของโอปราห์ วินฟรีย์ เป็นคู่แข่งที่สำคัญ

ภาพสวมกอดของ โอปราห์ วินฟรีย์ และ บ็อบบี คริสตินา ระหว่างการเปิดใจหลังสูญเสียแม่ วิทนีย์ ฮูสตัน ในรายการ โอปร่าส์ เน็กซ์ เชปเตอร์ (Oprah's Next Chapter) มีจำนวนผู้ชมติดตามกว่า 3.5 ล้าน นี่คือทอล์ก โชว์ รายการใหม่ของ โอปราห์ วินฟรีย์ ที่พยายามดึงตัวคนดังมาสัมภาษณ์เกือบทุกสัปดาห์ เช่น ลูกสาวของราชาเพลงป็อปไมเคิล แจ็คสัน และ เลดี้ กาก้า เพื่อเรียกเรตติ้งที่กำลังถดถอยของ Oprah Winfrey Network (OWN) สถานีเคเบิลที่พิธีกรดังวัย 58 ก่อตั้งเมื่อปีก่อน และจากการสูญเสียรายได้กว่า 330 ล้านดอลลาร์ จากยอดผู้ชมที่ลดลง ทำให้คาดกันว่าสถานีอาจปิดตัวภายในปีนี้

<"">

แม้จะเคยสร้างตำนานให้กับรายการ Oprah Winfrey Show ทางช่อง ABC แต่ใช่ว่าอดีตพิธีกรดังจะประสบความสำเร็จกับ Oprah's Next Chapter ทาง OWN เนื่องจากข้อจำกัดในการออกอากาศแบบเคเบิล ทำให้ยอดผู้ชมมีเพียงล้านกว่าคน แม้จะมีแขกพิเศษที่อยู่ในความสนใจของประชาชน เช่น ครอบครัวไฮโซของ คิม คาดาเชียน ต่างจากการออกอากาศทาง ABC ที่มีผู้ชมเฉลี่ยถึง 6 ล้านคน

ปัจจุบันรายการโทรทัศน์ของสหรัฐฯ หันมาเน้นรายการสัมภาษณ์ แต่ยังคงไม่มีใครประสบความสำเร็จได้เท่า วินฟรีย์ แม้แต่ เอลเลน เดอเจเนเรส ที่ส่งรายการ Ellen DeGeneres Show ชิง 12 รางวัลเวทีเอมมีภาคกลางวัน แต่เนื้อหาของรายการยังจำกัดอยู่ในหมวดบันเทิง ขณะที่การลาวงการของ แลร์รี คิง ก็ทำให้ CNN ประสบปัญหาเรตติ้งหลัง เพีร์ส มอร์แกน เข้ามาจัดรายการแทนเมื่อปีก่อน

หากมีใครสักคนสืบทอดตำแหน่งเจ้าแม่ทอล์กโชว์สหรัฐฯ ก็น่าจะเป็น เคที คูริก พิธีกรสาววัย 55 ประสบการณ์ในงานโทรทัศน์กว่า 20 ปี ทำให้เธอสามารถสร้างรายการได้น่าสนใจ ไม่ว่าแขกรับเชิญจะเป็นผู้นำระดับโลกหรือคนวงการบันเทิง โดยเธอเตรียมเปิดตัวทอร์คโชว์ใหม่ในชื่อ Katie รายการสนทนาเชิงข่าวที่รูปแบบคล้ายกับ Oprah Winfrey Show

แม้จะมีคู่แข่งอย่าง 60 Minutes ของ CBS และ Today ของ NBC แต่สถานีที่ให้ความสำคัญกับการสัมภาษณ์มากที่สุดในปัจจุบันได้แก่ช่อง ABC ที่เลือกให้ช่วงไพรม์ไทม์ของสถานีเต็มไปด้วยรายการสัมภาษณ์ ทั้ง Good Morning America, World News และ Nightline ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยการเชิญแขกที่อยู่ในความสนใจมาสัมภาษณ์ในรายการ เช่น  รีแอล ฮันเตอร์ ชู้รักของวุฒิสมาชิกจอห์น เอ็ดเวิร์ด จนถึงการเปิดใจของ แกเบรียล กิฟฟอร์ดส์ สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐฯ หลังฟื้นตัวจากการถูกยิงที่ศีรษะซึ่งมียอดผู้ชมว่า 12 ล้านคน โดย เอริค เอฟแรม ผู้รับผิดชอบด้านการนัดหมายแขกรับเชิญของ ABC ยอมรับว่าสถานีพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อทดแทนการหายไปของ Oprah Winfrey Show ที่เคยสร้างความสำเร็จให้กับช่อง และยังคงมองรายการทางเคเบิลของโอปราห์ วินฟรีย์ เป็นคู่แข่งที่สำคัญอยู่ในวันนี้

ฮาเวิร์ด แบรกแมน (Haward Bragman) ประชาสัมพันธ์ผู้คร่ำหวอดในฮอลลีวูดยอมรับว่าเป็นเพราะบารมีของโอปรา วินฟรีย์ จึงทำให้คนดังมากมายอยากไปออกรายการเธออยู่ แต่ส่วนตัวแล้วอยากให้ลูกค้าคนดังของเขาไปสัมภาษณ์กับรายการของสถานีโทรทัศน์หลักที่มีผู้ชมจำนวนมากมากกว่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง