ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี เชิญดินพระราชทานฝังศพ “หวังเต๊ะ”

Logo Thai PBS
ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี เชิญดินพระราชทานฝังศพ “หวังเต๊ะ”

ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี เชิญดินพระราชทานมาประกอบพิธีฝังศพ “หวังเต๊ะ” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง เพลงพื้นบ้าน ที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับ วานนี้ (26 มิ.ย.)โดยญาติได้จัดพิธีศพตามแบบของศาสนาอิสลาม ที่มัสยิดในจังหวัดปทุมธานี

นายปรีดา เชื้อผู้ดี ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี เชิญดินพระราชทานมาที่มัสยิดเนี๊ยะมาติ้ลและห์ ซอยโรงเรียนวัดลากฆ้อน หมู่ 3 ตำบลหน้าไม้ อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งประกอบพิธีทางศาสนาอิสลาม ของนายหวัดดี นิมา หรือ หวังเต๊ะ วัย 87 ปี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง เพลงพื้นบ้าน ประจำปี 2531 ที่เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งตับ วานนี้ (26 มิ.ย.) เมื่อช่วงเวลา 03.10 น.

ด้าน นางศรีนวล ขำอาจ ภรรยานายหวังเต๊ะ กล่าวว่า หวังเต๊ะ เข้มแข็งและต่อสู้กับโรคมานาน โดยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2554 โดยตลอดเวลาจะคอยพูดให้กำลังใจกันตลอด แต่ท้ายที่สุดหวังเต๊ะ จากไปอย่างสงบ

ขณะที่ นางขวัญจิต ศรีประจันทร์ แม่เพลงที่เคยร่วมงานกับหวังเต๊ะ กล่าวว่า รู้สึกใจหายต่อการเสียขีวิตของหวังเต๊ะ แต่เชื่อว่าทุกคนทำใจกันมาก่อนแล้วเพราะว่าป่วยมานานหลายปี ซึ่งในการเล่นลำตัดด้วยกันครั้งสุดท้ายเป็นเวลานานมากแล้ว และเชื่อว่า หวังเต๊ะจะเป็นต้นแบบของในรุ่นหลังต่อไป

ประวัตินายหวังดี นิมา หรือหวังเต๊ะเกิดเมื่อปี พ.ศ.2468 รวมอายุได้ 87 ปีเป็นชาวตำบลหน้าไม้ อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี คร่ำหวอดอยู่กับเพลงพื้นบ้านมานานกว่า 40 ปี โดยเมื่อปี 2531 ได้รับการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติจาก กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง เพลงพื้นบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง