สตช.เดินหน้าสอบนายสิบใหม่ ตัดสิทธิ์เฉพาะคนโกง ลดสนามสอบ พร้อมตรวจเข้ม

สังคม
27 มิ.ย. 55
05:41
16
Logo Thai PBS
สตช.เดินหน้าสอบนายสิบใหม่ ตัดสิทธิ์เฉพาะคนโกง ลดสนามสอบ พร้อมตรวจเข้ม

แม้การสืบสวนสอบสวนการทุจริตสอบ เข้ารับข้าราชการตำรวจยศนายสิบยังไม่แล้วเสร็จ แต่พล.ต.อ. พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานในการจัดสอบบุคคลภายนอกเข้าตำรวจชั้นประทวนใหม่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คาดว่า การสอบครั้งใหม่จะมีขึ้นภายในเดือนหน้า ส่วนสถานที่สอบยังยึดแนวทางเดิมคือ ลดจำนวนสถานที่สอบย่อยมา ให้รวมกันตามภูมิภาค

พล.ต.ต. จักรกฤษศณ์ สิงห์ศิลารักษ์ ผู้บังคับการกองสอบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า แนวทางการสอบครั้งต่อไปจะตัดสิทธิ์เฉพาะผู้ที่โกงข้อสอบ ส่วนการกำหนดสถานที่สอบนั้น เบื้องต้น ต้องการใช้สถานที่ขนาดใหญ่ ขณะเดียวกัน จะติดตั้งเครื่องมือตัดสัญญาณคลื่นความถี่ , ตรวจโลหะแบบเข้มข้น พร้อมจัดกำลังเสริมดูแลอย่างทั่วถึง จากเดิมซึ่งใช้สถานที่สอบไม่ใหญ่มาก ทำให้ต้องแยกห้องสอบออกไปจำนวนมาก ทำให้ระบบการตรวจสอบไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร

สำหรับกระบวนการทำข้อสอบ พล.ต.ต. จักรกฤษศณ์ ยืนยันว่า จะมีระบบป้องกันไม่ให้ข้อสอบรั่วไหล ไม่ว่าจะใช้อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิออกข้อสอบจำนวน 59 คน , การแบ่งข้อสอบออกเป็น 8 ชุด เพื่อป้องกันการทุจริต และที่สำคัญเมื่อออกข้อสอบแล้วเสร็จ ให้ส่งข้อสอบไปยังโรงพิมพ์อื่นที่ไม่ใช่โรงพิมพ์ตำรวจ ทั้งนี้ จะมีการดูแลทุกขั้นตอนการพิมพ์

ขณะที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักประเทศไทย ในฐานะรองประธานกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎรฯ กล่าวว่า การทุจริตจะเกิดขึ้นทุกปี และเมื่อปีเดือนกันยายน 2553 ก็มีการทุจริตในลักษณะเดียวกัน ซึ่งมีการตรวจพบเครื่องส่งสัญญาณใกล้อวัยวะเพศ แต่กลับไม่มีการยกเลิกการสอบในครั้งนั้น และแม้จะมีการแก้การโกงข้อสอบอย่างไร ก็เชื่อว่าคนโกง จะหาวิธีโกงจนได้ ขณะที่เชื่อว่า มีคนบงการมากกว่าที่จับได้ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องแน่นอน

เช่นเดียวกับนายฉลอง เรี่ยวแรง ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย รองประธานกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎรฯ มั่นใจว่า การทุจริต เกิดจากขั้นตอนการออกข้อสอบ และมีขบวนการนำข้อสอบออกไปขายเพื่อเปิดช่องทางการทุจริต พร้อมเชื่อว่าขบวนการนี้ มีตำรวจนอกรีตเข้าร่วมเป็นจำนวนมา หากเป็นไปได้ อยากให้สอบย้อนให้ถึงตัวคนบงการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง