ผู้ถือหุ้นเทปโก้ เห็นชอบให้แปรรูปโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นของรัฐ

ต่างประเทศ
27 มิ.ย. 55
10:51
39
Logo Thai PBS
ผู้ถือหุ้นเทปโก้ เห็นชอบให้แปรรูปโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นของรัฐ

ผู้ถือหุ้นของบริษัทโตเกียว อิเล็คทริค พาวเวอร์ที่ดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เทปโก้ มีมติเห็นชอบให้แปรรูปกิจการเป็นของรัฐ หลังจากที่บริษัทได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลสูงกว่า 1,300,000 ล้านบาท

การประชุมประจำปีของผู้ถือหุ้นบริษัทโตเกียว อิเล็คทริค พาวเวอร์ หรือเทปโก้ จัดขึ้นที่สนามกีฬาแห่งชาติโยโยกิ ในกรุงโตเกียว นายโตชิโอะ นิชิซาว่า ประธานบริษัทกล่าวต่อผู้ถือหุ้นว่า สถานการณ์ด้านการเงินของบริษัทรวมถึงการจัดหารายได้อยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ บริษัทไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ หากไม่มีการปฏิรูปองค์กร

ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้แปรรูปบริษัทไปเป็นกิจการของรัฐ โดยนับตั้งแต่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิชิของบริษัทเทปโก้ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้เงินช่วยเหลือบริษัทจนถึงตอนนี้ มีมูลค่ารวมกัน 44,000 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 1,320,000 ล้านบาท

แต่ผู้ถือหุ้นไม่ยอมรับข้อเสนอของบริษัทที่ต้องการให้ปลดระวางเตาปฏิกรณ์ 7 เตา ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์คาชิวาซากิ คาริวะ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยผู้ถือหุ้นเสนอให้มีการทดสอบมาตราฐานความปลอดภัย ,ระบบป้องกันอันตรายจากภัยธรรมชาติ รวมถึงการทำแผนฉุกเฉินเพื่อรับมือในกรณีที่เกิดคลื่นสึนามิ นอกจากนี้ยังเสนอให้บริษัทปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจ ด้วยการผลิตพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ดีเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่งอนุมัติให้เดินเครื่องเตาปฏิกรณ์ 2 เตา ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพื่อป้องกันการขาดแคลนไฟฟ้า หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้สั่งปิดเตาปฏิกรณ์ทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบมาตราฐานความปลอดภัย คาดว่าในอนาคตรัฐบาลอาจจะมีคำสั่งให้เปิดเตาปฏิกรณ์เพิ่มอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง