"คริสตี้ เคนนีย์" เผย สหรัฐฯ เคารพและเข้าใจการเมืองไทย ในการอนุมัติใช้"อู่ตะเภา"

การเมือง
27 มิ.ย. 55
12:09
13
Logo Thai PBS
"คริสตี้ เคนนีย์" เผย สหรัฐฯ เคารพและเข้าใจการเมืองไทย ในการอนุมัติใช้"อู่ตะเภา"

เอกอัครราชทูตอเมริกาประจำประเทศไทย เผย รัฐบาลสหรัฐฯ เคารพการตัดสินใจ กรณีไม่อนุมัติโครงการนาซ่า จะทำความร่วมมือกับไทยในทุก ๆ ด้าน ทั้งวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม สังคมและสุขภาพในอนาคต ขณะรมว.วิทย์ฯ ส่งจดหมาย ชี้แจงสาเหตุที่ล่าช้า เพราะการเมืองภายในไทย

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศประสานต่อ นางคริสตี้ เอ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย กรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบนำกรณีการขอใช้สนามบินอู่ตะเภา ขององค์การนาซา เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา

ซึ่งเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา แสดงความเข้าใจ และยืนยันเคารพการตัดสินใจของรัฐบาลไทย ที่ต้องดำเนินการเรื่องนี้ตามกระบวนการรัฐธรรมนูญ โดยทางสหรัฐฯ จะแจ้งเรื่องนี้ต่อองค์การนาซ่าต่อไป ขณะที่ความร่วมมือระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ในด้านวิทยาศาสตร์ สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม ยังคงเป็นไปตามปกติ

ด้านพลเรือโทนิรุทธ์ หงส์ประสิทธิ์ เจ้ากรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ระบุว่า การสำรวจอากาศขององค์การนาซ่าครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ไทยที่จะได้ประโยชน์ แต่เป็นข้อมูลที่ดีสำหรับทั้งภูมิภาค ในการหาสาเหตุของภาวะโลกร้อน และใช้เป็นข้อมูลการพยากรณ์อากาศต่อไป เนื่องจากขณะนี้ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่มีความแน่นอน และ มีลมมรสุมมากขึ้น ขณะที่ไทยยังไม่มีเครื่องมือตรวจวัด ซึ่งก่อนหน้านี้องค์การนาซ่าได้ไปสำรวจที่ประเทศญี่ปุ่น และ เกาะฮ่องกง ซึ่งหากได้สำรวจในไทย จะสามารถรวบรวมข้อมูลองค์ประกอบของอากาศได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ขณะที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระบุถึงการประสานกับทางการสหรัฐอเมริกา ขอให้องค์การนาซา เลื่อนช่วงเวลาในการทำโครงการสำรวจสภาพภูมิอากาศจากเดิมที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคม ซึ่งหวังว่า สหรัฐฯ จะพิจารณา และรับทราบว่า ผลกระทบให้โครงการล่าช้า มาจากเรื่องทางการเมืองภายในของไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง