ผู้นำไทยใหญ่ปฏิเสธเกี่ยวข้องอาวุธสงครามที่ไทยยึดได้

อาชญากรรม
27 มิ.ย. 55
12:15
11
Logo Thai PBS
ผู้นำไทยใหญ่ปฏิเสธเกี่ยวข้องอาวุธสงครามที่ไทยยึดได้

ผู้นำกลุ่มชาติพันธ์ไทยใหญ่ ปฏิเสธเกี่ยวข้องกับอาวุธสงครามที่ไทยยึดได้จำนวนมากเมื่อวานนี้(26 มิ.ย.) พร้อมยืนยันว่า กองทัพรัฐฉาน ไม่มีความจำเป็นต้องใช้อาวุธสงคราม เพราะอยู่ในขั้นตอนปรองดรอง และหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า

พล.ท.ยอดศึก ประธานสภากอบกู้รัฐฉาน หรือ RCSS ผู้นำสูงสุดกองทัพรัฐฉาน ออกมาปฎิเสธความเกี่ยวข้อง กับอาวุธสงคราม ประกอบด้วยเครื่องยิงจรวดอาร์พีจี 12 กระบอก ลูกจรวดอาร์พีจี 16 ลูก ปืนเอ็ม 16 จำนวน 6 กระบอก และปืนอาก้า อีก 17 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน รวมทั้งหมด 35 รายการ ที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ยึดได้เมื่อวานนี้(26 มิ.ย.) จากนายสว่าง ใจแก้ว ชาว อ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมระบุว่าอยู่ไทยใหญ่ในขั้นตอนปรองดองกับรัฐบาลพม่า ไม่มีความจำเป็นต้องสั่งซื้ออาวุธสงครามจากตลาดมืด

ทั้งนี้มีรายงานว่า อาวุธสงครามที่ทางการไทยยึดได้ เป็นการสั่งซื้อของกลุ่มชาติพันธ์กลุ่มหนึ่งในพม่า กับอดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่คนหนึ่ง เพื่อนำไปป้องกันโรงงานยาเสพติด และคุ้มกันขบวนขนยาเสพติด ซึ่งที่ผ่านมาได้ส่งมอบกันมา มากกว่า 4 ครั้ง โดยใช้ช่องทาง อ.แม่สาย จ.เชียงราย และ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ในการขนย้ายอาวุธไปยังประเทศเพื่อนบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง