ปภ.เตรียมรับมือ น้ำท่วม-พายุเข้า หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง

ภูมิภาค
27 มิ.ย. 55
12:15
6
Logo Thai PBS
 ปภ.เตรียมรับมือ น้ำท่วม-พายุเข้า หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง

ฝนที่ตกหนักติดต่อกันในระยะนี้ ทำให้หลายหน่วยงานต้องหามาตรการเตรียมพร้อม รับมือสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมซ้ำซาก ส่วนภาคใต้นอกจากจะมีฝนตกหนักแล้ว ยังเกิดพายุฝนทำให้บ้านเรือนใน จ.นราธิวาสเสียหายนับร้อยหลัง

ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโกลก อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส เร่งซ่อมแซมบ้านเรือนที่พังเสียหาย หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา (26 มิ.ยง55)  เกิดฝนตกหนักและพายุหมุน ทางเทศบาลเข้าสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบบ้านเรือนเสียหายประมาณ 100 หลัง ในจำนวนนี้เสียหายหนัก 5 หลัง ส่วนใหญ่กระเบื้องหลังคาปลิวหาย และต้นไม้โค่นล้มทับบ้าน โดยชาวบ้านบางส่วนที่ยังไม่มีเงินซ่อมแซมบ้าน ต้องไปอาศัยบ้านญาติชั่วคราว เพื่อรอความช่วยเหลือ

ส่วนทางภาคเหนือฝนที่ตกติดต่อกันระยะนี้ ทำให้บางชุมชนในเขตเมือง ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง เช่นที่เทศบาลนครแม่สอด จ.ตาก เจ้าหน้าที่ต้องเร่งขุดลอกท่อ เพื่อให้การระบายน้ำเร็วขึ้น หลังเกิดน้ำท่วมขังหลายจุด ส่วนฝนที่ตกต่อเนื่องใน จ.พิษณุโลก ทำให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.พิษณุโลก แจ้งให้มิสเตอร์เตือนภัย เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่เสี่ยงอย่างใกล้ชิด

ด้านพลโทชาญชัยณรงค์ ธนารุณ แม่ทัพภาคที่3 ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 3 สั่งเตรียมพร้อมกำลังพล และอุปกรณ์ช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง เช่นเดียวกับหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วม โดยที่จ.หนองคาย มีการสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 2 เครื่อง ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย และบริเวณท่าเทียบเรือ รวมทั้งขุดลอกคลองระบายน้ำ หลังจากเมื่อปีที่แล้วเกิดน้ำท่วมฉับพลันในเขตเศรษฐกิจ

ส่วนที่ จ.ยโสธร โรงเรียนบ้านคุยตับเต่า ต.ขุมเงิน อ.เมือง เร่งทำคันดิน รอบบริเวณโรงเรียนให้สูงขึ้นอีก 1 เมตร พร้อมยกพื้นโรงอาหารให้สูงขึ้น เพื่อป้องกันน้ำท่วมเช่นเดียวกับ ชาวชุมชนหาดสวนยา เขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ที่ก่อสร้างและดีดบ้านให้สูงขึ้น 2-3 เมตร หลังจากที่ชุมชนแห่งนี้ต้องประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง