"ศาลแพ่ง" เรียกคู่สัญญา จีเอ็มเอ็ม แซท แจงระแบบแพร่ภาพ ก่อนตัดสินคุ้มครองหรือไม่?

สังคม
27 มิ.ย. 55
12:20
3
Logo Thai PBS
"ศาลแพ่ง" เรียกคู่สัญญา จีเอ็มเอ็ม แซท แจงระแบบแพร่ภาพ ก่อนตัดสินคุ้มครองหรือไม่?

ศาลแพ่ง ไต่สวนฉุกเฉินคำขอคุ้มครองชั่วคราวให้มีการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลยูโร เป็นวันที่ 2 โดยเบิกพยานฝ่ายบริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด เข้าให้ปากคำ พร้อมเรียกเจ้าหน้าที่เทคนิคของฟรีทีวี ทั้งที่เป็นคู่สัญญาและไม่ใช่คู่สัญญาของบริษัทจีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด เข้าเบิกความ เพื่อชี้แจงระบบการรับส่งสัญญาณการแพร่ภาพ ก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งว่า จะมีการคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.55)

องค์คณะผู้พิพากษาศาลแพ่ง ไต่สวนฉุกเฉิน คดีที่ผู้บริโภคเป็นโจทก์ยื่นฟ้องสถานีโทรทัศน์ช่อง 3  ช่อง 5 และ ช่อง 9 รวมถึง บริษัทจีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด กรณีจอดำฟุตบอลอยูโร 2012 เป็นวันที่ 2

โดยจำเลยที่ 4 หรือ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด นำนายเดียว วรตั้งตระกูล กรรมการผู้จัดการสายงานแพลทฟอร์ม สเตรจี และบริษัทจีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด เป็นพยานเข้าเบิกความจำนวน 1 ปาก ยืนยันว่า การเข้ารหัสล๊อกสัญญาณแพร่ภาพ ไม่ได้ดำเนินการจากบริษัทจีเอ็มเอ็ม แต่เป็นการดำเนินงานของฟรีทีวีทั้ง 3 ช่อง เป็นผู้เข้ารหัส เพื่อควบคุมไม่ให้สัญญาณออกนอกประเทศไทย ในระบบเคยูแบน หรือจานดาวเทียมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทรูวิชั่น พีเอสไอ และอื่นๆ

ดังนั้นประชาชนที่มีจานดาวเทียม จึงไม่สามารถชมการถ่ายทอดสดได้ เพราะหากปล่อยสัญญาณจะเป็นการทำผิดสัญญา ที่ทำไว้กับยูฟ่า ซึ่งก่อนหน้านี้ทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท ได้พยายามเจรจากับทางยูฟา เพื่อขออนุญาตให้ออกอากาศในจานดาวเทียมต่าง ๆ ถึง 2 ครั้ง แต่ถูกปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่า ไม่มั่นใจในระบบควบคุมสัญญาณไม่ให้ออกนอกประเทศ

เพื่อความรอบคอบในการพิจารณาคดีนี้ องค์คณะผู้พิพากษาศาลแพ่ง จึงออกหมายเรียกเจ้าหน้าที่เทคนิคของฟรีทีวี ทั้งที่เป็นคู่สัญญาและไม่ใช่คู่สัญญาของบริษัทจีเอ็มเอ็ม เข้าเบิกความ เพื่อชี้แจงระบบการรับส่งสัญญาณในการแพร่ภาพ  ซึ่งการพิจารณาคดีครั้งนี้ จะเป็นบรรทัดฐานของการแพร่ภาพที่เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ต่อไป โดยจะมีคำสั่งว่า จะมีการคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.55)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง