ศาลเวียดนามพิพากษาประหารชีวิต สาวไทยขนยาบ้าเข้าประเทศ

อาชญากรรม
28 มิ.ย. 55
03:10
122
Logo Thai PBS
ศาลเวียดนามพิพากษาประหารชีวิต สาวไทยขนยาบ้าเข้าประเทศ

ศาลในนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม อ่านคำพิพากษาตัดสินให้ประหารชีวิตนักศึกษาชาวไทย หลังถูกจับเมื่อปลายปีที่แล้ว ในข้อหาลักลอบขนยาเสพติด เข้าเวียดนาม ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าช่วยเหลือและแจ้งสิทธิในการต่อสู้คดีแล้ว

หนังสือพิมพ์เตื่อย แจ๋ ของเวียดนาม รายงานว่า ศาลในนครโฮจิมินห์ อ่านคำพิพากษาลงโทษประหารชีวิต น.ส.ปรียานุช พุทธรักษา นักศึกษาชาวไทย อายุ 23 ปี ในข้อหาลักลอบขนยาเสพติด ประเภทยาบ้า น้ำหนัก 3 กิโลกรัม เข้าเวียดนาม หลังน.ส.ปรียานุช สารภาพว่าช่วยชายชาวแอฟริกันขนยาบ้าน้ำหนัก 3 กิโลกรัมเข้าเวียดนามเมื่อปี 2554 จากการพบกับหญิงชาวไนจีเรีย ในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ และตกลงกัน โดยได้รับค่าจ้าง 50,000 บาท โดยลักลอบนำยาบ้าจากประเทศเบนิน ซ่อนในกระเป๋าเสื้อผ้าเข้าสู่เวียดนาม แต่ถูกจับหลังเจ้าหน้าที่สนามบินตรวจพบ ยาบ้าซุกซ่อนอยู่ใต้พื้นกระเป๋าเดินทาง

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ของเวียดนามเชื่อว่า น.ส.ปรียานุช เป็นส่วนหนึ่งของแก๊งขนยาเสพติดข้ามชาติเข้าเวียดนาม ซึ่งขณะนี้นิยมหันไปใช้เด็กนักเรียน หรือนักศึกษาเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ จากการตรวจสอบยังพบว่า น.ส.ปรียานุช เคยขนยาเสพติดเข้าเวียดนามมา 2 ครั้งก่อนถูกจับ

ด้านนายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ เปิดเผยว่า ในวันพิจารณาคดี เจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินท์ ได้เข้าไปร่วมฟังคำตัดสินของศาลด้วย ซึ่งนอกจากศาลจะตัดสินประหารชีวิตแล้ว ผู้ต้องหายังต้องจ่ายค่าปรับศาลเป็นเงิน 50 ล้านดอง หรือประมาณ 75,000 บาท พร้อมจ่ายค่าธรรมเนียมศาล และยึดทรัพย์สินด้วย ทั้งนี้ผู้ต้องหา สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลได้ ภายใน 15 วัน ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินท์ จะดูแลเรื่องทนายและกระบวนการยุติธรรม หรืออีกแนวทางคือ จะต้องทำหนังสือถึงประธานาธิบดีเวียดนาม เพื่อขอลดหย่อนโทษ ซึ่งต้องทำภายใน 7 วัน นับจากวันที่ศาลมีคำตัดสิน ซึ่งไทยและเวียดนามมีสนธิสัญญาโอนตัวนักโทษระหว่างกัน แต่กรณีโทษประหารชีวิตไม่เข้าข่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง