กฎหมายปราบปรามยาเสพติด ในเวียดนามเข้มงวดที่สุดในโลก

ต่างประเทศ
28 มิ.ย. 55
03:18
401
Logo Thai PBS
กฎหมายปราบปรามยาเสพติด ในเวียดนามเข้มงวดที่สุดในโลก

เวียดนามจัดเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกฎหมายปราบปรามยาเสพติดที่เข้มงวดที่สุดในโลก โดยกฎหมายระบุว่า ผู้ค้าและผู้ลักลอบขนส่ง หรือผู้ที่ครอบครองยาเสพติดเช่นเฮโรอีนมากกว่า 600 กรัม หรือฝิ่นมากกว่า 20 กิโลกรัม จะต้องโทษประหารชีวิตสถานเดียว

รัฐสภาเวียดนาม มีมติให้แก้ไขกฎหมายอาญาเพื่อยกเลิกโทษประหารชีวิต ในคดี 7 ประเภท ได้แก่ คดีลักลอบเข้าเมือง คดีให้สินบนเจ้าพนักงาน คดีปลอมแปลงเงินตราและพันธบัตร คดีโจรสลัดและสลัดอากาศ คดีทำลายอาวุธและอุปกรณ์ทางทหาร คดียักยอกฉ้อโกงทรัพย์ และคดีข่มขืน ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่นานนักทางการเวียดนามสั่งเลื่อนการประหารชีวิตนักโทษออกไปไม่มีกำหนด เนื่องจากขาดแคลนยาพิษที่ใช้ในการฉีดเพื่อทำให้นักโทษเสียชีวิต ขณะที่เวียดนามมีนักโทษที่รอการประหารชีวิตอยู่กว่า 400 ราย ซึ่งทั้งหมดจะต้องใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำต่อไปจนกว่าทางการเวียดนามจะสามารถหายาพิษหรือวิธีการอื่นที่เหมาะสมได้

ทั้งนี้ เดิมเวียดนามใช้วิธีประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า  โดยแต่ละปีจะมีการยิงเป้านักโทษประมาณ 100 คน แต่ได้เปลี่ยนเป็นการฉีดยาพิษเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2554 ด้วยเหตุผลประการหนึ่งว่า ขาดแคลนผู้ทำหน้าที่เพชฌฆาต โทษประหารชีวิตของเวียดนามใช้สำหรับคดีอาญา 22 ประเภท ซึ่งคดีที่มีมากที่สุดได้แก่ฆาตกรรม และค้ายาเสพติด แต่เมื่อไม่นานมานี้

ด้านกระทรวงสาธารณสุขที่เป็นผู้รับผิดชอบในการเลือกและนำเข้าสารพิษ ระบุว่า กำลังวางแผนที่จะซื้อตัวสารจากอินเดีย สหรัฐฯ หรือจีน แต่ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบราคาและคุณภาพ ขณะที่องค์กรนิรโทษกรรมสากลบันทึกว่าในปี 2554 เวียดนามประหารนักโทษ 5 คน และมีผู้ที่ถูกตัดสินโทษประหาร 23 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ค้ายาเสพติด พร้อมระบุว่าการเปลี่ยนรูปแบบการประหารชีวิตจาก แบบหนึ่งไปสู่แบบหนึ่งไม่ได้แก้ไขการลงโทษที่ไร้มนุษยธรรมแต่อย่างใด และเรียกร้องให้เวียดนามยกเลิกโทษประหารชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง