ไทย เปลี่ยนใช้ฉีดสารพิษแทนยิงเป้าประหารชีวิต ตั้งแต่ปี 2546

สังคม
28 มิ.ย. 55
03:23
19
Logo Thai PBS
ไทย เปลี่ยนใช้ฉีดสารพิษแทนยิงเป้าประหารชีวิต ตั้งแต่ปี 2546

ประเทศไทยมีการนำโทษประหารชีวิต มาใช้ในกระบวนการยุติธรรมเช่นกัน และมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายโทษประหารชีวิตมาโดยตลอด ซึ่งเพิ่งมาเปลี่ยนวิธีการประหารชีวิตจากการยิงเป้าเป็นฉีดยาหรือสารพิษเข้าเส้นแทนเมื่อปี 2546 ซึ่งโทษประหารชีวิตส่วนใหญ่ของไทยมาจากคดียาเสพติด

ประเทศไทยมีการนำโทษประหารชีวิตมาใช้ในกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ปี พ.ศ. 1895 โดยได้มีการออกพระราชกฤษฎีกาคดีอาญาและการลงทัณฑ์ หรือ พระอัยการอาญาหลวง ต่อมามีการขยายคดีที่ต้องโทษประหารชีวิตให้มีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และระบุวิธีการประหารชีวิตให้มีความชัดเจนมากขึ้น โดยในปี พ.ศ. 2451 ได้มีการระบุไว้ในประมวลกฎหมายอาญาว่า การฆ่าตัดศีรษะเป็นวิธีการของการประหารชีวิต

หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 พระยาพหลพลพยุหเสนา นายกรัฐมนตรีขณะนั้นได้เสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้ยุติโทษประหารชีวิต แต่ได้มีการลงความเห็นว่า ยังไม่ถึงเวลายกเลิกโทษประหารชีวิต แต่ควรเปลี่ยนรูปแบบการประหารชีวิตเป็นวิธีการที่มีความทรมานน้อยกว่าเดิม ซึ่งในปีเดียวกันนี้ จึงได้มีการแก้ไขกฎหมาย โดยเปลี่ยนวิธีการประหารชีวิตจากตัดศีรษะมาเป็นการยิงเป้า

ถึงแม้วิธีการประหารชีวิตจะมีความทรมานน้อยลง หากแต่โทษประหารชีวิตของไทยกลับทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น เนื่องจากในปี พ.ศ. 2499 ได้มีการประกาศใช้ประมวลกฎหมายอาญาฉบับใหม่ ซึ่งระบุโทษประหารชีวิตในหลายกรณี เช่น ความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ, ความผิดเกี่ยวกับการปกครองและกระบวนการยุติธรรม, ความปลอดภัยของสาธารณชน, การคุกคามทางเพศ, ชีวิตและความปลอดภัยทางร่างกาย, เสรีภาพและทรัพย์สินส่วนบุคคล, การขู่เข็ญเรียกค่าไถ่, การขู่กรรโชกและการปล้นทรัพย์สิน นอกจากนั้น ยังมีพระราชบัญญัติยาเสพติด พ.ศ. 2522 ซึ่งโทษสูงสุดคือการประหารชีวิตเช่นกัน

ปัจจุบัน พระราชบัญญัติยาเสพติดได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม เป็น พระราชบัญญัติยาเสพติด พ.ศ. 2544 โดยโทษประหารชีวิตยังคงอยู่ ซึ่งนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 เป็นต้นมาโทษประหารชีวิตส่วนใหญ่มาจากคดียาเสพติด และรัฐสภาไทยขณะนั้นได้ผ่านกฎหมายห้ามโทษประหารชีวิตและโทษจำคุกตลอดชีวิตสำหรับผู้เยาว์ นอกจากนี้ ยังได้มีการเปลี่ยนแปลงวิธีการประหารชีวิตจากการยิงเป้าเป็นฉีดยาหรือสารพิษเข้าเส้นแทน

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอแก้ไขกฎหมายประหารชีวิตผู้ค้ายาเสพติดภายใน 30 วันหลังศาลตัดสิน เนื่องจากที่ผ่านมา ผู้ต้องหาในคดียาเสพติดที่รับโทษประหารชีวิต ส่วนใหญ่จะยังไม่ได้รับโทษประหารทันที ทำให้บางครั้งสามารถออกมากระทำความผิดซ้ำได้อีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง