หัวใจหลัก "ดีดบ้าน" อุปกรณ์ต้องได้มาตรฐาน ป้องกันความเสี่ยงบ้านถล่ม

28 มิ.ย. 55
14:21
7
Logo Thai PBS
หัวใจหลัก "ดีดบ้าน"  อุปกรณ์ต้องได้มาตรฐาน ป้องกันความเสี่ยงบ้านถล่ม

เจ้าของบ้านจำนวนหลายหลัง ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ตัดสินใจดีดยกตัวบ้านให้สูงขึ้น เพื่อความแน่ใจว่า จะไม่ถูกน้ำท่วมเหมือนปีก่อน แต่บางแห่งเกิดตัวอาคารเกิดการทรุดตัวและความเสียหายขณะทำการดีดยก ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด กำชับผู้รับเหมาให้ตรวจสอบความพร้อมและมาตรฐานของอุปกรณ์ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำ

บ้านในชุมชนวัดพระญาติการาม หมู่ที่ 6 ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา ที่เจ้าของนำเงินชดเชยน้ำท่วมที่ได้จากหน่วยงานภาครัฐ จำนวน 20,000 บาท กับเงินส่วนตัวอีก 400,000 บาท มาเป็นค่าใช้จ่ายในการดีดยกตัวบ้าน แม้เป็นการลงทุนที่ค่อนข้างสูง แต่เจ้าของบ้านเลือกการเพิ่มความปลอดภัยมากกว่าที่จะรื้อสร้างใหม่

ขณะที่กุฏิอายุกว่า 100 ปีของวัดสิงห์ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี พังทลายลงขณะเตรียมการดีด เมื่อปลายเดือนก่อน เช่นเดียวกับกุฏิไม้วัดสีกุก ต.พระขาว อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา จำนวน 4 หลัง พังทลายขณะกำลังดีดยกระดับ เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.

<"">
<"">

ทั้งนี้ นอกจากรากฐานที่ถูกน้ำท่วมนานแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ได้เตือนผู้รับเหมาให้ตรวจสอบความพร้อมและมาตรฐานของอุปกรณ์ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำ โดยใช้อุปกรณ์ดีดยกตัวบ้านหรืออาคารที่ได้มาตรฐาน ซึ่งผู้รับเหมาและผู้เชี่ยวชาญนำมาใช้ ส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์ประเภทแม่แรงไฮโดรลิคขนาดใหญ่ และการเสริมคานเหล็ก โดยเฉพาะบริเวณฐานรากของตัวบ้านที่ต้องการความมั่นคงแข็งแรง ซึ่งเป็นหัวใจหลักในดีดยกตัวบ้าน ที่จะต้องมีความปลอดภัยสูง ตามหลักวิศกรรม

<"">
<"">


ข่าวที่เกี่ยวข้อง