ศาลแพ่ง นัดฟังคำสั่งคดีจอดำ วันนี้ (29 มิ.ย.) 14.00 น.

สังคม
29 มิ.ย. 55
02:40
8
Logo Thai PBS
ศาลแพ่ง นัดฟังคำสั่งคดีจอดำ วันนี้ (29 มิ.ย.) 14.00 น.

วันนี้ (29 มิ.ย.) ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่ง กรณีองค์กรผู้บริโภคยื่นขอคุ้มครองชั่วคราว ขอให้ศาลสั่งให้ฟรีทีวี 3 ช่อง และ จีเอ็มเอ็ม แซท ผู้ได้รับสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 เผยแพร่สัญญาณการรับชมก่อนการแข่งขันยุติลงในวันที่ 2 ก.ค.นี้

ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นัดคู่ความรับฟังคำสั่งในวันนี้ (29 มิ.ย.) เวลา 14.00 น.  หลังมีการไต่สวนฉุกเฉินต่อเนื่องมาแล้ว 2 วัน ตามที่ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค และผู้บริโภคที่ใช้บริการสาธารณะฟรีทีวี และผู้ใช้ระบบเคเบิ้ลทีวีและดาวเทียม เป็นผู้ยื่นฟ้อง โดยขอให้ศาลคุ้มครองฉุกเฉิน ให้ผู้ถูกฟ้อง คือ บริษัทจีเอ็มเอ็ม แซน กับฟรีทีวีอีก 3 ช่อง คือ ช่อง 3 , ช่อง 5 และช่อง 9 ให้แพร่ภาพถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโรโดยด่วนที่สุด ก่อนการแข่งขันจะสิ้นสุดในวันที่ 2 ก.ค.นี้

ส่วนการไต่สวนเมื่อวานนี้ มีคำชี้แจงของฟรีทีวีทั้ง 3 ช่อง ระบุว่า ได้รับการขอความร่วมมือจาก บริษัทจีเอ็มเอ็ม แซท ในการเข้ารหัสหรือจอดำ โดยส่วนใหญ่เห็นว่า คำร้องขอดังกล่าวเป็นไปตามข้อปฏิบัติ เกี่ยวกับลิขสิทธิ์

ขณะที่บางราย กลับมองว่า เป็นประโยชน์ต่อผู้ชมที่จะมีโอกาสรับชมผ่านฟรีทีวีถึง 3 ช่อง แม้ภาพเสียงจะไม่คมชัด เนื่องจากต้องใช้เสาอากาศแบบก้างปลา หรือหนวดกุ้งเท่านั้น ไม่สามารถดูจากจานดาวเทียมในระบบอื่นใดได้ ซึ่งหากไม่ดำเนินการตามร้องขอ ทางผู้ได้รับลิขสิทธิ์ คือ จีเอ็มเอ็ม อาจไม่แพร่สัญญาณให้ได้รับชมเหมือนขณะนี้

ส่วนกรณีของมาตรการเยียวยาสมาชิกทรูวิชั่นฯ ที่ประสบปัญหาจอดำ นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการ กสทช. กล่าวว่า กำลังดำเนินการอยู่ เช่นเดียวกับกรณีช่อง 3, 5 และ 9 ซึ่งหากพบว่าทำผิดกฎหมายทาง กสทช.จะเรียกมาชี้แจงและสั่งปรับทางปกครอง แต่ยืนยันว่า กสทช. ไม่สามารถถอนใบอนุญาตได้ เนื่องจากการออกใบอนุญาตของช่อง 3, 5 และ 9 ได้ดำเนินการมาก่อนที่จะมี กสทช.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง