สาธารณะภัยกระบี่เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุ พร้อมขอกำลังทหาร เพื่อช่วยซ่อมแซมบ้าน

ภูมิภาค
29 มิ.ย. 55
07:21
11
Logo Thai PBS
สาธารณะภัยกระบี่เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุ พร้อมขอกำลังทหาร เพื่อช่วยซ่อมแซมบ้าน

ในหลายพื้นที่ทั้งภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะนี้ เริ่มเตรียมการป้องกันน้ำท่วมแล้ว ส่วนในภาคใต้ ซึ่งเกิดพายุงวงช้างที่จังหวัดกระบี่ เมื่อ 3 วันก่อน ชาวบ้านยังต้องอาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราว เพราะบ้านเสียหายทั้งหลัง

ครอบครัว นางรอเบีย ตะหวามาก และครอบครัว นายมนูญ บุตรหงา ชาวบ้านตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ยังอาศัยอยู่ที่ศูนย์ประสบภัยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลคลองขนาน เป็นวันที่ 3 หลังบ้านพักที่ปลูกริมทะเล ถูกพายุงวงช้าง พัดเสียหายทั้งหลัง สำหรับการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ บอกว่า จะมอบเงิน 30,000 บาท ให้ผู้ประสบภัยที่บ้านเสียหายทั้งหลัง และขอกำลังทหาร เพื่อซ่อมแซมบ้าน

ส่วนผู้ประสบภัยพายุหมุน ที่อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส จำนวน 166 ครอบครัว ได้ซ่อมแซมบ้านพัก เสร็จเกือบทั้งหมดแล้ว ส่วนบ้านที่เสียหายเกือบทั้งหลัง อีก 4 หลัง ทางเทศบาลได้มอบเงินเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ หลังละ 30,000 บาท

ขณะที่หลายพื้นที่เร่งเตรียมป้องกันน้ำท่วม เช่น ชาวบ้านริมแม่น้ำยม ในอำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ที่เร่งนำท่อคอนกรีต มาทำแนวป้องกันน้ำท่วม /ชาวบ้าน บอกว่า วิธีนี้ ประหยัดค่าใช้จ่าย มากกว่าการทำกำแพงคอนกรีต และยังสามารถนำท่อไปใช้ประโยชน์ได้ หลังน้ำลด

ส่วนเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางอุบลราชธานี ช่วยกันลอกคลองระบายน้ำที่ไหลผ่านชุมชนนาควาย เพื่อเปิดทางให้น้ำระบายลงสู่ลำมูลน้อยได้เร็วขึ้น ป้องกันน้ำท่วมขังชุมชนในฤดูน้ำหลาก หลังพบว่าลำคลองตื้นเขิน และมีการประเมินจากศูนย์อุทกวิทยาจังหวัดอุบลราชธานี ว่า ปีนี้ น้ำมูลที่ไหลผ่านจังหวัดอุบลราชธานี จะสูงที่สุดเท่ากับสถานการณ์น้ำท่วมปีที่แล้ว คือ 9 เมตร 80 เซนติเมตร หรือสูงจากตลิ่งเกือบ 4 เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง