การบินไทยสั่งทบทวนแผนจัดหาฝูงบิน 38 ลำ

เศรษฐกิจ
29 มิ.ย. 55
14:11
16
Logo Thai PBS
การบินไทยสั่งทบทวนแผนจัดหาฝูงบิน 38 ลำ

วันนี้ (29 มิ.ย.) สหภาพการบินไทย และกลุ่มแรงงานรัฐวิสาหกิจและสมาพันธ์แรงงาน ชุมนุมประท้วง ให้คณะกรรมการบริษัทการบินไทย ชี้แจงประเด็นปัญหาต่าง รวมถึงการจัดซื้อฝูงบินใหม่ ซึ่งเป็นปมปลด นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการเห็นชอบให้ทบทวนแผนใหม่ทั้งหมด

ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท การบินไทยรับทราบและเห็นชอบ แผนทบทวนการจัดหาเครื่องบินระยะที่ 2 ในปี 2563 จำนวน 38 ลำ มูลค่ากว่า 300,000 ล้านบาท ใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เกิดความรอบคอบและสอดคล้องกับสถานะทางการเงินของบริษัท และจะหารือในรายละเอียดอีกครั้ง วันที่ 14 ก.ค.นี้ และเสนอคณะรัฐมนตรีปลายเดือนทั้งนี้แผนซื้อเครื่องบินเดิมจัดทำให้สมัยนายปิยะสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่

คณะกรรมการฯ ระบุเหตุผลการทบทวน เนื่องจากผลประกอบในปีที่ผ่านมา บริษัท ขาดทุนกว่า 10,000 ล้านบาท จากวิกฤตน้ำท่วม โดย 5 เดือนแรกของปีนี้ (2555) มีกำไรลดลงกว่าร้อยละ 50 จากปัจจัยขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ในการว่าจ้างพนักงานภายนอกประมาณ 10,000 คน และการขึ้นเงินเดือนพนักงานปีนี้อีก 400 ล้านบาท

 
นอกจากนี้ บริษัท ยังได้ตั้งคณะกรรมการอีก 1 ชุด เพื่อขับเคลื่อนกลยุทธ์และเพิ่มรายได้ให้องค์กร เนื่องจากกังวลว่าปีนี้อาจจะทำรายได้ไม่ได้ตามเป้าที่วางไว้ 6,000 ล้านบาท โดยจะเสนอแผนภายใน 1 รวมถึงอาจได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรป
 
ส่วนกรณีที่กลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ชุมนุมเรียกร้องให้นายอำพน กิตติอำพน ประธานบอร์ดการบินไทย ชี้แจงประเด็นต่าง ๆ ทั้ง การลดเงินเดือนพนักงาน การซื้อเครื่องบิน และการปลดนายปิยสวัสดิ์ นั้นนายโชคชัยกล่าวว่า บอร์ดรับทราบแล้ว แต่การชี้แจงให้เป็นดุลพินิจของนายอำพน ทั้งนี้สหภาพฯ ระบุหากไม่ได้ความชัดเจนภายใน 7 วัน จะยกระดับชุมนุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง