ดูมุมมองการเมืองผ่านนิทรรศการ Politics of ME

Logo Thai PBS
ดูมุมมองการเมืองผ่านนิทรรศการ Politics of ME

ไปดูมุมมองทางการเมืองของศิลปินรุ่นใหม่ 17 คน ถ่ายทอดผ่านงานศิลปะในนิทรรศการ Politics of ME

ชั้นวางหนังสือ และเก้าอี้จัดให้ผู้ชมเลือกหยิบหนังสืออ่านได้ตามใจชอบ จนถึงอนุญาตให้หยิบหนังสือกลับบ้านได้ ผลงานศิลปะแนวจัดวางแหวกขนบ ที่ท้าทายให้ผู้ชมเข้าไปเลือกหยิบหนังสือ และ เข้าถึงความรู้ได้อย่างอิสระ นอกจากจะวิจารณ์ถึงเสรีภาพในการเลือก แต่ นิวัฒน์ มนัสประเสริฐ เจ้าของผลงานยังต้องการสะท้อนแนวคิดที่ให้ผู้ชมกล้าที่จะเปิดรับข้อมูลข่าวสารซึ่งปัจจุบันมีบทบาทสำคัญ หนึ่งในผลงานศิลปะสะท้อนแนวคิดทางสังคมและการเมือง ผ่านสายตาศิลปินรุ่นใหม่ 17 คนในนิทรรศการ Politics of ME

ไม่เพียงจัดแสดงผลงานทางศิลปะที่เราคุ้นเคยอย่างภาพจิตรกรรม หรือประติมากรรม แต่ผลงานบางชิ้นในนิทรรศการ Politics of ME ยังใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยด้วย ทำให้นิทรรศการนี้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น อย่างเช่นเครื่องสแกนเครื่องนี้ที่พอเรานั่ง และสวมหมวกแล้ว เราจะเห็นหน้าของคนหลายคน ซึ่งนี่เป็นสารที่ผู้สร้างต้องการสื่อว่า คนหนึ่งคนสามารถมีได้หลายอัตลักษณ์

แรงบันดาลใจจากเครื่องสแกนสมองที่เห็นจากภาพยนตร์แนว sci-fi ที่จะแสดงภาพใบหน้าของบุคคลหลากหลายอาชีพเมื่อถูกสวมใส่ คือผลงานสะท้อนความสับสนในอัตลักษณ์ของคนยุคดิจิตัลที่สามารถมีอีกบุคลิคในโลกออนไลน์ ของ อเสก เพชรเฟื่องการ  หรือ บ้านไม้สูงกว่า 5 เมตร ที่ความแตกต่างคือมีเสาเพียงต้นเดียวที่รองรับโครงสร้างทั้งหมด สะท้อนอิสระทางความคิดที่ไม่จำเป็นต้องทำรูปแบบเดิมๆ ผลงานของวรพงศ์ มนูพิพัฒน์พงศ์ ไม่เพียงพูดถึงประเด็นทางการเมือง และสังคมแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังสะท้อนประเด็นในชีวิตที่ตนสนใจผ่านงานศิลปะแบบที่ตนถนัด

การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเป็นอีกบทบาทสำคัญของคนรุ่นใหม่ ถ่ายทอดผ่านงานนิทรรศการ Politics of ME จัดแสดงถึงวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ชั้น 9
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง