ศิลปากรอินเตอร์ฯ คว้า 2 รางวัล ในเวที เทศกาลอาหารนานาชาติเกาหลี

30 มิ.ย. 55
09:35
8
Logo Thai PBS
ศิลปากรอินเตอร์ฯ คว้า 2 รางวัล ในเวที เทศกาลอาหารนานาชาติเกาหลี

นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาการจัดการการโรงแรม วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร คว้ารางวัล 2 เหรียญทองแดง จากการประกวดทำอาหารตะวันตกประเภทสัตว์ปีก อย่างเมนูเบคอนพันอกไก่ และเมนูถั่วรวมยัดไส้ในอกเป็ด ในงาน2012 International Food Fair_Korea ณ เมืองแดจอง ประเทศเกาหลีใต้

 การประกวดทำอาหารระดับนานาชาติ ณ เมืองแดจอง ประเทศเกาหลีใต้ ภายใต้ชื่องาน 2012 International Food Fair_Korea ที่ทางสมาคมเชฟโลก (World Association of Chef Society: WACS) เป็นประธานในการจัดงานดังกล่าว โดยในการประกวดครั้งนี้ได้จัดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา ซึ่งมีกว่า 17 ประเทศทั่วโลกที่ส่งตัวแทนเข้าแข่งขันการทำสุดยอดเมนู

 
 นางสาว นภัสนันท์ เอกวรงค์กุล นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาการจัดการการโรงแรม วิทยาลัยนานาชาติศิลปากร หนึ่งในตัวแทนจากทีมชาติไทยที่เข้าร่วมประกวดในครั้งนี้ กล่าวว่า  เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมด้านอาหารของชาติต่างๆ เปิดโอกาสให้ผู้ที่ชื่นชอบในการทำอาหารได้มาร่วมทดสอบทักษะในการทำอาหารประเภทต่างๆ อาทิ ประเภทซีฟู้ด ประเภทสัตว์ปีก ฯลฯ ในการแข่งขันครั้งนี้ เราเลือกลงแข่งขันประเภทเดี่ยวและทำอาหารประเภทสัตว์ปีก (Poultry Type) ที่มีโจทย์ว่าจะต้องเป็นเมนูที่ถูกคิดขึ้นมาใหม่ โดยมีเกณฑ์การตัดสินที่ยากมากๆตามมาตรฐานของสมาคมเชฟโลก ทั้งในเรื่องของความสะอาด รสชาติ การบริหารจัดการ ความสวยงามและความคิดสร้างสรรค์

เมนูที่เราคิดขึ้นจะต้องทำออกมาให้ได้ 4 จาน ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งมีประมาณ 10 กว่าประเทศ ที่ลงแข่งขันในรายการนี้ โดยตอนแรกก็รู้สึกตื่นเต้นมาก และที่สำคัญมีคู่แข่งต่างชาติที่น่ากลัวหลายคน แต่สุดท้ายก็ทำออกมาได้ดี สามารถคว้าเหรียญทองแดงจากการแข่งขันในรายการนี้ได้

 
นางสาว อภิชญา มณีรัตนะพร นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาการจัดการการโรงแรม วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร อีกหนึ่งตัวแทนของทีมชาติไทยที่เข้าร่วมแข่งขันในงานดังกล่าว กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนเองได้ลงแข่งขันทำอาหารประเภทสัตว์ปีกเช่นเดียวกันกับเพื่อนของตน เนื่องจากเป็นประเภทอาหารที่ตนเองถนัด และทางสถาบันวาแตล ก็เคยได้สอนการทำอาหารประเภทนี้ด้วย ซึ่งพอเลือกลงแข่ง ผลปรากฏว่า สามารถคว้าเหรียญทองแดงมาได้เหมือนกัน ทำให้ตนเองรู้สึกภูมิใจและดีใจมาก เนื่องจากการแข่งขันในรายการอาหารประเภทสัตว์ปีกนี้ มีผู้ผ่านเข้ารอบชนะเลิศและได้รางวัลเพียง 3 คน เท่านั้น ซึ่งได้เหรียญทองแดงทั้ง 3 คน ไม่มีผู้ใดได้เหรียญทองหรือเหรียญเงิน ทำให้การแข่งขันดังกล่าว ตัวแทนจากทีมชาติไทยทั้ง 2 คน คือตนเองและเพื่อนได้รับรางวัลเหรียญทองแดง ส่วนอีกหนึ่งรางวัลเหรียญทองแดงเป็นของตัวแทนจากประเทศเกาหลีใต้
 
“ประทับใจมากที่ได้เข้าร่วมแข่งขันในระดับนานาชาติเป็นครั้งแรก ถึงแม้ว่าจะเคยเข้าร่วมแข่งขันการทำอาหารในหลายเวที แต่ก็ยังไม่ได้มีโอกาสไปแข่งในต่างประเทศ ที่ถือเป็นเวทีระดับโลก ซึ่งการได้เข้าแข่งขันที่ประเทศเกาหลีใต้ในครั้งนี้ ทำให้ได้รับประสบการณ์อย่างมาก นอกจากนี้ยังได้รับความรู้เพิ่มเติมจากทางสมาคมฯ ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ใหม่ ได้เพื่อนต่างชาติ ที่มาคอยแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันในการทำอาหาร ทำให้เราได้เห็นความละเอียดอ่อนของแต่ละวัฒนธรรมนี้” นางสาว อภิชญา กล่าวเพิ่มเติม 
 
นางสาว นภัสนันท์ เอกวรงค์กุล ตัวแทนทีมชาติไทย ผู้รับรางวัลเหรียญทองแดง จากเมนูเบคอนพันอกไก่ (Chicken wrapped with bacon top with mushroom ragout , roasti potato with chicken jus) เปิดเผยถึงการเลือกอกไก่มาทำเป็นเมนูว่า การใช้เนื้อไก่ส่วนหน้าอก เมื่อนำไปปรุงอาหารเนื้อส่วนนี้จะแห้ง ซึ่งหากเล่นกับเนื้อส่วน
 
นี้เเละทำให้มันไม่แห้งได้ น่าจะสามารถกลายเป็นจุดเด่นที่เอาชนะใจกรรมการได้ จึงนำเบค่อนมาพันกับเนื้ออกไก่ เพราะเบค่อนประกอบด้วยไขมันเยอะ สามารถเพิ่มความนุ่ม และ ความชุ่มชื้น แถมยังเพิ่มรสชาติให้กับเนื้อไก่อีกด้วย 
 
นางสาว อภิชญา มณีรัตนะพร ตัวแทนทีมชาติไทย ผู้รับรางวัลเหรียญทองแดง เช่นเดียวกัน จากเมนูถั่วรวมยัดไส้ในอกเป็ด (Duck stuffed with mix nuts, mushroom ragout, seasonal vegetables with duck jus) กล่าวต่อว่า ได้รับแรงบัลดาลใจในการนำเสนอเมนูจากการที่ตนเองชอบรับประทานเป็ด จึงต้องการนำอกเป็ดมาปรุงอาหาร ซึ่งหากนำอกเป็ดมาทำสุกให้พอดี ทำหนังให้กรอบ ไม่เหนียวได้ พร้อมเพิ่มความสนุกกรุบกรอบด้วยถั่วหลากชนิด ก็จะเพิ่มรสชาติอร่อยนุ่มของเป็ดและความมันของถั่วได้ เรียกได้ว่าเป็นจานที่ลงตัวทีเดียว 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง