เหตุเรือบรรทุกน้ำมันเตารั่วไหลลงทะเล ที่กระบี่ กระทบสิ่งแวดล้อม

ภูมิภาค
1 ก.ค. 55
07:22
20
Logo Thai PBS
เหตุเรือบรรทุกน้ำมันเตารั่วไหลลงทะเล ที่กระบี่  กระทบสิ่งแวดล้อม

ชาวประมงจังหวัดกระบี่ ตั้งข้อสังเกตกรณีเรือประมงดัดแปลงบรรทุกน้ำมันเตา ชนโขดหิน จนน้ำมันเตาปริมาณมากรั่วไหลลงทะเล และส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อม อาจเป็นการลักลอบขนถ่ายจากเรือบรรทุก ที่ลักลอบส่งให้โรงไฟฟ้าในจังหวัดกระบี่ และอาจมีเจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าอาจมีส่วนเกี่ยวข้อง

เรืออ. (ออ) สมศักดิ์ จอดเทียบท่าบริเวณท่าเทียบเรือเอกชน หมู่ที่ 8 บ้านแหลมกรวด ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ขณะกำลังขนถ่ายน้ำมันให้รถบรรทุกที่จอดรออยู่ ซึ่งถูกชาวประมงบันทึกไว้ ก่อนพบคราบน้ำมันเตาปริมาณมากรั่วไหลลงทะเล เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบว่า เรือลำนี้เป็นของนายอรรถชัย หอมทรัพย์ ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ผลจากน้ำมันเตารั่วไหล ทำให้ป่าชายเลน ซึ่งครอบคลุมบ้านแหลมกรวด บ้านคลองรั้ว บ้านแหลมหิน กว่า 10 กิโลเมตร ได้รับผลกระทบนับพันไร่ สัตว์น้ำตามป่าชายเลนตายจำนวนมาก ซึ่งผ่านมาแล้วกว่า 2 สัปดาห์ แต่ยังมีคราบน้ำมันอยู่ปริมาณมาก

ด้านชาวประมงคนหนึ่ง เชื่อว่า เรือลำนี้อาจลักลอบขนถ่ายน้ำมันเตาจากเรือบรรทุกน้ำมัน บริเวณอ่าวไทย ไปส่งให้กับโรงไฟฟ้าในจังหวัดกระบี่ ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า เพราะสังเกตการขนถ่ายสัปดาห์ละ 2 ครั้ง คาดว่า เจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าอาจมีส่วนรู้เห็นด้วย จึงอยากให้ผู้รับผิดชอบตรวจสอบอย่างละเอียด สอดคล้องกับข้อสันนิษฐานของเจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้ากระบี่คนหนึ่ง เชื่อว่า การลักลอบขนถ่ายน้ำมันมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรู้เห็นด้วย เพราะช่วงเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรกระบี่ ถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าตรวจสอบ ระหว่างที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สรรพสามิตตรวจสอบเรือ

ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้น สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ ประสานเจ้าของเรือ เพื่อรับผิดชอบ ทั้งด้านการฟื้นฟูป่าชายเลน โดยเฉพาะการเร่งกำจัดคราบน้ำมัน และชาวประมงที่ได้รับผลกระทบสามารถเรียกร้องค่าเสียหายที่ต้องสูญเสียรายได้ตามความเป็นจริง คาดว่า สัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนว่า เจ้าของเรือจะดำเนินการอย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง