พิธีศพร็อดนี่ คิง ผู้ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของความเท่าเที่ยมด้านสิทธิมนุษยชนในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
1 ก.ค. 55
09:11
12
Logo Thai PBS
พิธีศพร็อดนี่ คิง ผู้ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของความเท่าเที่ยมด้านสิทธิมนุษยชนในสหรัฐฯ

ญาติมิตรและผู้ที่ชื่นชมร็อดนี่ คิง ชายชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ที่กลายเป็นสัญลักษ์ของความเท่าเทียมด้านสิทธิมนุษยชนในสหรัฐ เข้าร่วมพิธีศพเพื่อไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

พิธีศพของร็อดนี่ คิง ที่เสียชีวิตด้วยวัยเพียง 47 ปี ผู้ร่วมพิธีพากันไว้อาลัย และยกย่องว่าร็อดนี่ คิง เป็นผู้ที่ให้อภัย และไม่เคยติดใจคับแค้นตำรวจที่เคยทำร้ายร่างการเขาเมื่อ 21 ปีก่อน

ทั้งนี้ร็อดนี่ คิง เสียชีวิตที่สระน้ำในบ้านเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน โดยเบื้องต้นตำรวจระบุว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่ต้องรอผลการชันสูตรศพอย่างละเอียดอีกครั้ง

ร็อดนี่ คิง กลายเป็นสัญลักษณ์ความเท่าเทียมกันด้านสิทธิมนุษยชนของสหรัฐฯ จากเหตุการณ์ที่เขาถูกตำรวจผิวขาวรุมทำร้ายจนบาดเจ็บในนครลอส แองเจลลิส เมื่อปี 2534 ซึ่งขณะเกิดเหตุ มีผู้บันทึกภาพวิดีโอเอาไว้ได้ และกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการใช้ความรุนแรงของตำรวจ และเกิดความไม่พอใจระหว่างเชื้อชาติขึ้น กระทั่งมีการดำเนินคดีกับตำรวจ

กระทั่งปี 2535 คณะลูกขุนซึ่งไม่มีคนผิวสีเข้าร่วม ตัดสินให้ตำรวจพ้นผิด จนทำให้เกิดความไม่พอใจ และเกิดเหตุบานปลายกลายเป็นการจลาจลทางเชื้อชาติในนครลอส แองเจลลิสครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาลสหรัฐฯ กระทั่งร็อดนี่ คิง ออกมาเรียกร้องขอความสงบ ด้วยคำพูดว่า "เราอยู่ร่วมกันไม่ได้หรือ"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง