ศาลเยาวชนนัดไกล่เกลี่ยคดี อุบัติเหตุรถตู้บนโทลเวย์

อาชญากรรม
2 ก.ค. 55
08:11
19
Logo Thai PBS
ศาลเยาวชนนัดไกล่เกลี่ยคดี อุบัติเหตุรถตู้บนโทลเวย์

วันนี้ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง นัดไกล่เกลี่ย คดีที่เยาวชนหญิงขับรถเฉี่ยวชน รถตู้บนทางยกระดับโทลเวย์ จนทำให้เกิดอุบัติเหต มีผู้เสียชีวิต 9 คน ครั้งแรก ซึ่งก่อนเข้าถึงกระบวนการไกล่เกลี่ย เจรจา ศาลได้ให้คู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายพบนักจิตวิทยาก่อน ตามกฎหมายใหม่

บรรยากาศที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางวันนี้ (2 ก.ค.) มีญาติของผู้เสียหาย และเสียชีวิต มารอเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย ตั้งแต่เช้า ส่วนทางฝ่ายจำเลยที่เป็นเยาวชนหญิง มีลุงและทนายความมาแทน

แต่ก่อนถึงกระบวนการไกล่เกลี่ยเจรจา ศาลได้ให้ทั้ง 2 ฝ่ายพบนักจิตวิทยา เพื่อประเมินสภาพทางจิตใจก่อน ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการพระราชบัญญัติศาลเยาวชน และครอบครัว และวิธีพิจารณาคดีและครอบครัว พ.ศ. 2553

ซึ่งกระบวนการนี้ทำให้ญาติผู้เสียชีวิตบางคนแสดงความไม่พอใจ แต่ก็ยอมปฏิบัติตามขั้นตอน โดยหลายคนบอกว่า ต้องการเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยโดยเร็ว เพราะคดีนี้ล่าช้ามานาน และบางคนยังไม่เคยเจอกับคู่กรณีมาก่อน

สำหรับคดีนี้พนักงานอัยการ ฝ่ายคดีเยาวชนและครอบครัว 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเยาวชนหญิง อายุ 18 ปี เป็นจำเลยในฐานความผิด ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และบาดเจ็บสาหัส และใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ แต่จำเลยให้การปฏิเสธทั้ง 2 ข้อหา

สำหรับกระบวนการไกล่เกลี่ย ศาลจะให้โอกาส หารือในทางคดีทั้งแพ่ง และอาญา 3 ครั้ง ซึ่งกระบวนการนี้จะให้คู่ความเข้าใจกัน ก่อนจะทำบันทึกเสนอศาล แต่หากเจรจาไกล่เกลี่ยไม่เป็นผล ศาลถึงจะเป็นผู้วินิจฉัย และเป็นผู้ตัดสินคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง