จนท. เตรียมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง-ปาล์มน้ำมันของผู้บุกรุก ป่าพรุควนเคร็ง

ภูมิภาค
3 ก.ค. 55
08:05
10
Logo Thai PBS
จนท. เตรียมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง-ปาล์มน้ำมันของผู้บุกรุก ป่าพรุควนเคร็ง

เจ้าหน้าที่เตรียมนำกำลังเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและต้นปาล์มน้ำมันออกจากพื้นที่บุกรุกในป่าสงวนแห่งชาติในวันพรุ่งนี้(4 ก.ค.)ตามแผนยุทธการทวงคืนผืนป่าในพื้นที่นครศรีธรรมราช ขณะที่วันนี้กำลังบางส่วนลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง

เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าบ้านบ่อล้อ ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง ซึ่งเป็นพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าช้างข้าม ใน อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช หลังพบพื้นที่ป่าดังกล่าวถูกบุกรุกเข้าไปทำประโยชน์ปลูกปาล์มน้ำมันเป็นบริเวณกว้าง

โดยเจ้าหน้าที่ได้ติดป้ายประกาศห้ามดำเนินการใด ๆ ในพื้นที่ ตามมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ และให้รื้อสิ่งปลูกสร้างออกภายใน 30 วัน หากไม่มีการดำเนินการทางเจ้าหน้าที่จะรื้อถอนและสืบสวนเอาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

ขณะที่ยุทธการทวงคืนผืนป่านครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 จะร่วมกับกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และผู้นำท้องถิ่นเริ่มดำเนินการในวันพรุ่งนี้(4 ก.ค.) โดยจะจัดกำลังออกเป็นหลายชุด เพื่อเข้าตรวจสอบพื้นที่ความเสียหาย ทั้งพื้นที่บุกรุกใหม่ และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่เขตหวงห้ามที่เคยประกาศให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างมาก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งกำหนดพื้นที่ใน อ.พิปูนจำนวน 4 แปลง มีพื้นที่กว่า 100 ไร่เป็นอำเภอแรก ก่อนจะดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกของจังหวัดนครศรีธรรมราชไปอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการฟื้นฟูผืนป่าที่ถูกบุกรุกได้รับความเสียหาย ทางเจ้าหน้าที่พบว่าปัญหาที่พบส่วนใหญ่นั้น คือ เรื่องงบประมาณที่จะนำมาฟื้นฟูพื้นที่ นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มผู้บุกรุกเก่าส่วนใหญ่ซึ่งเป็นนายทุนได้ลักลอบกลับเข้ามาบุกรุกอีก แต่ยังไม่สามารถหาหลักฐานเชื่อมโยงดำเนินดดีกับกลุ่มนายทุนได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง