ครม.อนุมัติงบ 200 ล้านให้กระทรวงวิทย์ฯสำรวจอากาศแทน "นาซ่า"

Logo Thai PBS
ครม.อนุมัติงบ 200 ล้านให้กระทรวงวิทย์ฯสำรวจอากาศแทน "นาซ่า"

รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเดินหน้าสำรวจโครงการวิจัยอากาศ ฝุ่นละอองต่อไป แม้นาซ่าจะยกเลิกแผนแล้ว พร้อมย้ำโครงการมีประโยชน์ช่วยเพิ่มความแม่นยำในการพยากรณ์อากาศ แม้จะสำรวจได้เพียงร้อยละ10-20 ของโครงการนาซ่าเดิม

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวถึงมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติงบประมาณให้ดำเนินโครงการสำรวจภูมิอากาศในประเทศด้วยตนเอง แม้นาซ่าจะยกเลิกโครงการในไทยแล้ว ซึ่งคิดว่า ประเทศไทยควรจะได้รู้ในข้อมูลที่ควรรู้โดยเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ ซึ่งจากการหารือกับองค์กรที่เกี่ยวข้องและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยที่ร่วมโครงการเห็นพ้องว่า ควรจะดำเนินการในการศึกษาวิจัยเท่าในขอบเขตที่สามารถดำเนินการเองได้

โดยจะแบ่งออกเป็นการสำรวจอกาศ เมฆฝนและการเผาไร่ และกลุ่มควัน รวมไปถึงการปล่อยควันจากนิคมอุตสาหกรรมสู่ชั้นบรรยากาศ โดยเห็นว่า ประเทศไทยไม่ควรหยุดโครงการนี้ควรจะเดินหน้าต่อไปเท่าที่จะมีช่องทางหรือเครื่องมือในการดำเนินการได้ เพราะข้อมูลที่ได้จะนำประโยชน์ให้ประเทศจะสามารถวางแนวทางรับมือน้ำท่วม รวมถึงความรู้เรื่องภาวะโลกร้อนได้ และเชื่อว่าในอนาคตการกลับมาของนาซ่าจะง่ายขึ้น เนื่องจากเราได้ทำการสำรวจและมีข้อมูลพื้นฐานไว้บ้างแล้ว

นอกจากนี้ นายปลอดประสพ ยังกล่าวอีกว่า ในอนาคตหากประเทศไทยมีโครงการเช่นนี้อีกหวังว่าจะไม่มีใครสร้างปัญหาอีก และอยากเห็นฝ่ายที่ค้านหันมาเป็นฝ่ายสนับสนุน

ล่าสุดที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบอนุมัติงบประมาณ 200 ล้านบาทให้ดำเนินโครงการศึกษาสภาพภูมิอากาศของไทย ตามที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ หลังก่อนหน้านี้องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) ได้ยกเลิกการขอใช้สนามบินอู่ตะเภาเพื่อสำรวจชั้นบรรยากาศ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง