วัยรุ่นไทยนิยมทำศัลยกรรมเพิ่มมากขึ้น

สังคม
4 ก.ค. 55
03:37
71
Logo Thai PBS
วัยรุ่นไทยนิยมทำศัลยกรรมเพิ่มมากขึ้น

กลุ่มผู้ใหญ่นิยมทำศัลยกรรมในประเทศไทยส่วนใหญ่ นิยมทำเพื่อแก้ไขปัญหาความเหี่ยวย่นและชะลอความแก่ชรา แต่ปัจจุบันพบว่า กลุ่มวัยรุ่นสนใจเข้ารับบริการเสริมความงามมากขึ้น โดยพบว่า วัยรุ่นอยากทำศัลยกรรมมากที่สุด คือ เสริมจมูก ทำตาสองชั้น ผ่าตัดปาก เสริมคาง ตัดกราม และเสริมหน้าอก

นพ.สมชัย ภิญโญพรพาณิชย์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. เปิดเผยว่า กลุ่มอายุของผู้ที่เข้ารับบริการเสริมความงามในปัจจุบันขยายวงกว้างขึ้น อาทิ วัยรุ่น, นักเรียน และนักศึกษา ส่งผลให้ธุรกิจคลินิกเสริมความงามเกิดการแข่งขันสูง มีการส่งเสริมการขายด้วยการลดแลกแจกแถมและการโฆษณาชวนเชื่อด้วยวิธีการต่างๆ นาๆ จน กลายเป็นช่องว่างที่ทำให้พวกมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามาฉกฉวยโอกาสในการหารายได้ จากการให้บริการเสริมความงามในรูปแบบคลินิกเถื่อนที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่ได้ รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งกลุ่มผู้บริโภคที่หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ บางรายอาจถึงขั้นเสียชีวิต จนกลายเป็นกรณีและปัญหาต่างๆ ตามมา

ขณะที่ผู้ประกอบการในธุรกิจเสริมความงาม เปิดเผยว่า  ธุรกิจคลินิกเสริมความงามและศัลยกรรมตกแต่ง มีมูลค่าตลาด 14,000 ล้านบาท ในปี 2554 และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยประมาณร้อยละ 10 ต่อปี ซึ่งการใช้บริการที่มากขึ้น ทำให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มีมาตรการในการกำกับดูแลสถานเสริมความงามต่างๆ อย่างเข้มงวด อาทิ รูปแบบของโรงพยาบาล คลินิกศัลยกรรม หรือ สปา ที่จะต้องขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย และเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค ผู้ที่ต้องการใช้บริการสถานเสริมความงาม สามารถตรวจสอบได้ว่าแพทย์ที่ทำการรักษามีความเชี่ยวชาญและมีใบอนุญาตที่ถูกต้องหรือไม่ โดยสามารถนำเลขประจำตัวของแพทย์ที่ให้บริการตรวจสอบทางเว็บไซต์กองการประกอบโรคศิลปะ หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่ สายด่วนระบบบริการสุขภาพ หรือ สบส. CALL CENTER โทร. 0-2193-7999


ข่าวที่เกี่ยวข้อง