คืบหน้า โรงกลั่นน้ำมันระเบิด ผู้บริหาร สั่งปิดเครื่อง ส่งจนท.สร้างความมั่นใจแก่ปชช.

สังคม
4 ก.ค. 55
07:53
13
Logo Thai PBS
คืบหน้า โรงกลั่นน้ำมันระเบิด ผู้บริหาร สั่งปิดเครื่อง ส่งจนท.สร้างความมั่นใจแก่ปชช.

แม้จะสามารถควบคุมเหตุการณ์ไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมันบางจากได้แล้ว แต่ผู้อำนวยการเขตพระโขนง สั่งเตรียมพร้อม 5 ชุมชน ในรัศมี 1 เมตร รอบโรงกลั่น รับสถานการณ์ ขณะที่ บางจาก สั่งหยุดการทำงานของหน่วยกลั่น เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุและประเมินผลกระทบ

บริษัทบางจาก ปิโตรเลียม มหาชน จำกัด แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงเหตุเพลิงไหม้ที่โรงกลั่นน้ำมันสุขุมวิท 64 แล้ว เบื้องต้นสันนิษฐาน ว่า หอแยกน้ำมันก๊าดในหน่วยกลั่นน้ำมันดิบติดไฟ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ล่าสุดสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการหยุดหน่วยกลั่น เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุและประเมินผลกระทบ ความเสียหายของอุปกรณ์ ต่อไป

สำนักงานเขตพระโขนง จัดส่งเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย และรถน้ำ 4 คัน เข้าไปยังพื้นที่เกิดเหตุของโรงกลั่นน้ำมันบางจาก แม้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น แต่ยังมีการประสานแจ้งชุมชนในรัศมี 1 เมตร รอบโรงกลั่น ซึ่งมีอยู่ประมาณ 5 ชุมชน ให้เตรียมพร้อมหากเกิดการปะทุขึ้นอีก ขณะที่โรงเรียน2 แห่งใกล้ที่เกิดเหตุ คือ โรงเรียนพระโขนงพิทยาลัย และ โรงเรียนพิพัฒนา สั่งปิดการเรียนการสอนวันนี้ เพื่อเลี่ยงผลกระทบจากควัน

ทั้งนี้ เหตุที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดหมอกควันในพื้นที่ และมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ฟุ้งกระจายจากการเผาไหม้ของน้ำมัน มีคำแนะนำประชาชนที่มีอาการแสบตา แสบจมูก ให้ใช้ผ้าชุบน้ำปิดจมูกและออกจากพื้นที่  ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาด ใส่แว่นกันแดดป้องกันการระคายเคือง สำหรับกลุ่มคนที่ต้องระวังเป็นพิเศษ คือกลุ่มเสี่ยงโรคทางเดินหายใจ อาจหายใจติดขัด แต่ความรุนแรงขึ้นอยู่กับทิศทางลมด้วย หากมีเหตุฉุกเฉินสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1422

ขณะที่ผู้สื่อข่าว ไทยพีบีเอส รายงานว่า การแถลงข่าวของ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) โดยมีนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้การใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยนายวิเชียร อุษณาโชติ รองกรรมการสายโรงกลั่น ชี้แจงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต สาเหตุที่เกิดการะระเบิดนั้น สันนิษฐานว่า เกิดจากการติดไฟของหอแยกก๊าซ น้ำมันก๊าซ ซึ่งอยู่ในหน่วยที่ 3 มีกำลังการผลิต 80,000 บาเรล/วัน และยังมีอีก 2 หน่วย คือ 100,000 บาเรล/วัน และ 400,000 บาเรล/วัน ที่ไม่ได้รับความเสียกาย ขณะนี้ได้หนุดทำการเดินเครื่องแล้ว เพื่อตรวจสอบ และพิจารณาการ รวมไปถึงประเมินค่าความเสียหายของอุปกรณ์ เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนจะที่เปิดเดินเครื่องอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น อาจจะต้องเปิดเดินเครื่องที่มีกำลังผลิต 400,000 บาเรล/วัน เป้นอันดับแรก

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้ส่งจนท.ลงพื้นที่ เพื่อทำความเข้าใจ และความเชื่อมั่นกับชาวบ้านที่อยู่รอบบริเวณว่า สามารถอยู่ในบริเวณนี้ได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ ทางผู้บริหารไม่มีแนวคิดในการบ้านโรงกลั่นไปตั้งที่อื่น ตามแนวคิดของม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เนื่องจากโรงกลั่นตั้งอยู่ใกล้ชุมชนมากนานเกือบ  50 ปีแล้ว ขณะเดียวกัน กองกำลังของทหารได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด ซึ่งทางผู้บริหารโรงกลั่นน้ำมันได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าดูสถานการณ์โดยรอบอีกประมาณ 2 ชม.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง