ยุทธการทวงคืนผืนป่า จ.นครศรีธรรมราช สะดุด-ชาวบ้านฮือปิดล้อม จนท.บน "ป่าเขาหลวง"

4 ก.ค. 55
17:10
15
Logo Thai PBS
ยุทธการทวงคืนผืนป่า จ.นครศรีธรรมราช สะดุด-ชาวบ้านฮือปิดล้อม จนท.บน "ป่าเขาหลวง"

วันนี้ ( 4 ก.ค.) เป็นวันแรกที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ปฎิบัติการทวงคืนผืนป่าที่ถูกบุกรุกในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของภัยพิบัติน้ำท่วมดินโคลนถล่ม และ การลงพื้นที่ตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เริ่มที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวง อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช เป็นพื้นที่แรก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้ารื้อถอนพืชผลทางการเกษตร หลังทำการตรวจยึดตั้งแต่ปี 2547 แล ะศาลสั่งให้ผู้บุกรุกออกนอกพื้นที่ และ มีการผ่อนผันมาเป็นเวลานาน

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมทั้งตำรวจและฝ่ายปกครองรวมกว่า 600 นาย กระจายกำลังปฎิบัติการเชิงรุกอาศัยอำนาจตามมาตรา 22 ของ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติปี 2504 เข้ารื้อถอนทำลายต้นยางพาราในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง ในพื้นที่อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช รวม 21 แปลง เนื้อที่กว่า 240ไร่ หลังทำการตรวจยึดตั้งแต่ปี 2547 และ ศาลสั่งให้ผู้บุกรุกออกนอกพื้นที่ หลังมีการผ่อนผันมาเป็นเวลานาน

แต่ปฏิบัติการณ์ครั้งนี้ได้ถูกคัดค้านจากประชาชนส่วนหนึ่งที่นำมวลชนไปเปิดเวทีปราศรัยโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งระดมมวลชนเตรียมขัดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่เดินทางออกจากพเขตป่า หลังเสร็จสิ้นภารกิจการรื้อถอนพืชผลทางการเกษตร

สำนักงานพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 มีพื้นที่เป้าหมาย ที่จะรื้อถอนพืชผลทางการเกษตรซึ่งบุกรุกปลูก ตาม .พรบ อุทยานแห่งชาติ 2504 และ ตาม พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 ในพื้นที่รับผิดชอบ 6 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดนครศรีธรรมราช กระบี่ พังงา ภูเก็ต ตรัง และจังหวัดสตูลให้เสร็จภายในวัน ที่ 15 กันยายนปีนี้ ซึ่งพื้นที่สวนปาล์มที่มีการลักลอบปลูกในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง ซึ่งอยู่ในเขตรอยต่อของจังหวัดนครศรีธรรมราช สงขลา และจังหวัดพัทลุง ถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญซึ่งเจ้าหน้าที่จะเข้ารื้อถอนทำลาย หลังในช่วงหลายปีที่ผ่านมีการลอบเผาป่าพรุและบุกรุกปลูกสวนปาล์มจนพื้นที่ป่าพรุได้รับความเสียหายหลายหมื่นไร่ 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง