สถาปัตย์ ลาดกระบัง จัดนิทรรศการวิทยานิพนธ์ "ID CLOSE UP"

สังคม
5 ก.ค. 55
13:24
15
Logo Thai PBS
สถาปัตย์ ลาดกระบัง จัดนิทรรศการวิทยานิพนธ์ "ID CLOSE UP"

คณะสถาปัตยกรรม ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ ลาดกระบัง จัดนิทรรศการ จัดงานนิทรรศการ ID CLOSE UP แสดงผลงานวิทยานิพนธ์และผลงานนักศึกษา ภายใต้แนวคิด “NEXT STATION : สถานีต่อไป” พร้อมกิจกรรมให้ประชาชนเข้าร่วมเวิร์คช็อป

รศ. บุญสนอง รัตนสุนทรากุล คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า ทางสถาบันเล็งการเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ ที่ส่งผลต่อความต้องการแรงงานของตลาด จึงได้สนับสนุนให้นักศึกษาจัดแสดงนิทรรศการ “ID CLOSE UP” ซึ่งเป็นการแสดงผลงานวิทยานิพนธ์ และผลงานนักศึกษาด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (Industrial Design) ภายใต้แนวคิด “NEXT STATION : สถานีต่อไป” เพื่อแสดงถึงศักยภาพของสถาบัน และเผยแพร่ความรู้ออกสู่สาธารณชน ตลอดจนการสร้างความพร้อมและสร้างประสิทธิภาพให้กับนักศึกษาในการสร้างผลงานการออกแบบเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไทยได้อย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน

รศ.บุญสนอง กล่าวว่า สำหรับนิทรรศการ ID CLOSE UP นี้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน – 8 กรกฎาคม 2555 ตั้งแต่เวลา 10.00 น.-20.00 น. ณ ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ชั้น 3 ซึ่งภายในงานจะพบกับผลงานล้ำสมัยที่ออกแบบและผลิตโดยนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายอีกทั้งยังมีกิจกรรม “Feel Like Factory”  ซึ่งเป็นการเวิร์คช็อปเกี่ยวกับการออกแบบ ให้กับนักเรียนนักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่สนใจเข้าร่วม พร้อมการสัมมนา เรื่อง “สูตรใหม่ ID 4 ปีพอ?” จากอาจารย์สุรเชษฐ์ ไชยอุปละ อาจารย์ประจำสาขาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สจล. เพื่อแนะนำแนวทางการศึกษาต่อที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ให้กับเด็กๆที่สนใจ

นายนวัต ศักดิ์ศิริศิลป์ นักศึกษาชั้นปีที่ 5  สาขาศิลปะอุตสาหกรรม คณะ สถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ตัวแทนนักศึกษาผู้จัดงาน กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าว สะท้อนถึงผลงานการออกแบบคนรุ่นใหม่ ที่จะสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองต่อความต้องการของตลาด ที่มีทั้งความสวย และมุลค่าโดยผลงานที่จะจัดแสดงในงานดังกล่าว มีจำนวนกว่า 70 ชิ้น

นายพิภพ ทองเสน นักศึกษาชั้นปีที่ 5 เจ้าของผลงาน “เรือท่องเที่ยวเชิงนิเวศและวัฒนธรรมบริเวณหมู่เกาะสุรินทร์” กล่าวว่า ผลงานเกิดจากการเห็นวิถีชีวิตของชาวมอแกนที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งในอดีตชาวมอแกนมีการใช้ชีวิตอยู่บนเรือ แต่ปัจจุบันได้ละทิ้งการใช้ชีวิตในทะเลมาอาศัยบนบก ซึ่งเรือที่ชาวมอแกนเคยใช้ เป็นเรือที่ได้รับการยกย่องว่า เป็นเรือที่มีการประกอบและออกแบบได้ดีที่สุดลำหนึ่งของโลก จึงเกิดแรงบันดาลใจขึ้นในการผลงานชิ้นนี้ขึ้นมา ด้วยการเอาวิธีการประกอบเรือและวัฒนธรรมของชาวมอแกนมาทำเป็นเรือลำใหม่ ที่เพิ่มความสะดวกสบายในลำเรือมากขึ้น พร้อมกับทำในเชิงการท่องเที่ยวด้วย

ด้านนายรัฐพล อนุชิตานุกูล นักศึกษาชั้นปีที่ 5 เจ้าของผลงาน “Y-Vien” กล่าวว่า หวายเป็นวัสดุที่มีข้อจำกัดทางด้านการคลายตัวเมื่อเจอกับความชื้น ทำให้เฟอร์นิเจอร์หวายที่ผลิตโดยทั่วไป มักเป็นเฟอร์นิเจอร์ประเภทประกอบสำเร็จ ทำให้มีข้อด้อยในเรื่องการขนส่งที่ไม่สามารถประหยัดพื้นที่ได้ Y-Vien จึงเป็นชุดเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถแก้จุดอ่อนในเรื่องของการขนส่งได้ ด้วยการใช้ระบบการประกอบยึด (น็อคดาวน์) ระหว่างลำหวายกับสแตนเลสเส้นที่ดัดให้ได้ขนาดและองศาที่รับกันพอดีกับหวาย ซึ่งหวายเป็นวัสดุที่มี

ขณะที่นายนวัต ศักดิ์ศิริศิลป์ นักศึกษาชั้นปีที่ 5 เจ้าของผลงาน “REPET” กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาโลกร้อนเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบอย่างมากมาย จากปริมาณขวดพลาสติกที่ใช้แล้วทั้งหมด พบว่ามีเพียง 14% เท่านั้นที่ถูกนำกลับมารีไซเคิล ส่วนอีก 86% ที่เหลือถูกทิ้งไว้อย่างไร้ประโยชน์ และถูกกำจัดอย่างผิดวิธี  จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจที่จะคิดแก้ปัญหาดังกล่าว ทำให้เกิดโครงการ REPET ขึ้น ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้กับขวดพลาสติก PET ได้ เช่น ที่ล็อคขวดน้ำติดกับกระเป๋าสะพายด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง  ทำให้ผู้ดื่มน้ำสามารถเก็บขวดไว้เติมน้ำได้ครั้งต่อไป ไม่ต้องทิ้ง ถือเป็นการยืดอายุการใช้งาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง