ความสำคัญของ “เรืออังสนา” เรือพระที่นั่ง เสด็จฯทางชลมารค ณ เกาะเกร็ด

สังคม
6 ก.ค. 55
01:56
40
Logo Thai PBS
ความสำคัญของ “เรืออังสนา” เรือพระที่นั่ง เสด็จฯทางชลมารค ณ เกาะเกร็ด

เรืออังสนา เป็นเรือรับรองพิเศษของกองทัพเรือ ที่ถวายให้เป็นเรือพระที่นั่ง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยุ่หัวฯ ในการเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารคครั้งนี้ โดยก่อนหน้า เมื่อวันที่ 24 พ.ย.2554 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เคยประทับบนเรืออังสนา เสด็จฯไปเปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ จังหวัดสมุทรปราการมาแล้ว

อังสนา หมายถึง ดอกประดู่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพเรือไทย เรืออังสนา เป็นเรือรับรองพิเศษ ที่มีระบบเดินเรือที่ทันสมัยที่สุดและปลอดภัยที่สุดของกองทัพเรือ ถูกต่อขึ้นในปี 2545 เพื่อใช้รับรองพระราชอาคันตุกะประมุขของประเทศต่างๆ เช่น ในงานครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ปี 2549 และใช้รับรองแขกระดับสูงของรัฐบาล

เมื่อเรืออังสนาไม่ได้มีภารกิจเป็นเรือพระที่นั่ง เอกชนสามารถเข้ามาใช้บริการสำหรับงานสำคัญต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น งานประชุมหรืองานเลี้ยงรับรอง โดยเรือมีความยาว 49 เมตร กว้าง 10 เมตร มีสองชั้น ลำตัวเรือเป็นเหล็ก ภายในมีห้องอาหารวีไอพี เป็นห้องขนาดเล็กอยู่ด้านหน้าของเรือ สามารถจุคนได้ 36 คน เหมาะสำหรับการจัดประชุมและสัมนา ห้องชั้นดาดฟ้า มี 2 ส่วน มีดาดฟ้าเปิดด้านหน้าหัวเรือ เป็นจุดที่สามารถชมทัศนียภาพของแม่น้ำเจ้าพระยาได้สวยที่สุด โดย เรือลำนี้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 250 คน และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 12 น็อต หรือประมาณ 22 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ เรืออังสนา เป็นเรือที่ปล่อยมลพิษต่ำ ใช้น้ำมันแบบไบโอดีเซล บี 100 โดยใช้น้ำมันปาล์มเป็นวัตถุดิบ ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อลดมลพิษและควันดำ ปกป้องสิ่งแวดล้อม และหลังทดลองมา 3 ปีพบว่าได้ผลดีเป็นอย่างยิ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง