แกนนำนร.จัด Stop Teen Mom สื่อสารแบบเพื่อนสู่เพื่อน

สังคม
6 ก.ค. 55
09:05
29
Logo Thai PBS
แกนนำนร.จัด Stop Teen Mom สื่อสารแบบเพื่อนสู่เพื่อน

แกนนำนักเรียนโรงเรียนเซ็นต์จอห์นจัดกิจกรรม "รวมพลังเยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมใจ stop teen mom" หลังเข้าอบรมในกิจกรรมการสร้างเครือข่ายเยาวชนในสถานศึกษา stop teen mom หยุด! การตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น โดยใช้วิธีเล่าแบบเพื่อนสู่เพื่อน

โครงการนี้เกิดขึ้นโดยนักเรียนแกนนำโรงเรียนเซ็นต์จอห์นจำนวน 60 คน ที่ผ่านการอบรม เรียนรู้ และสัมผัสประสบการณ์ของปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยเรียน ในโครงการสร้างเครือข่ายเยาวชนในสถานศึกษา stop teen mom หยุดการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น ก่อนที่จะจัดกิจกรรมในวันนี้ (6 ก.ค.55) ขึ้น ซึ่งกิจกรรมมีจุดประสงค์เพื่อให้นักเรียนเหล่าแกนนำเป็นผู้สื่อสารปัญหา และช่วยกันรณรงค์ในลักษณะเพื่อนสู่เพื่อน เพื่อให้เห็นคุณค่าของตนเอง ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น สปอตโฆษณา ละครเวที และนิทรรศการภาพถ่าย

ด้านอ.ชัยรณงค์ มนเทียรวิเชียร์ฉาย ประธานกลุ่มสถาบันการศึกษาเซ็นจอห์น ได้กล่าวว่า การตั้งครรภ์ในวัยเรียน จะนำความทุกข์มาให้พ่อแม่ คนรอบข้าง และตัวเอง นักเรียนจึงต้องเลือกว่า จะมีหรือไม่มีเพศสัมพันธ์ แต่เมื่อตั้งท้อง จึงต้องเลือกอีกว่า จะเก็บไว้ หรือไม่ ดังนั้นทางที่ดีที่สุด จึงไม่ควรให้เกิดขึ้น ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ จะสามารถช่วยให้นักเรียนสามาถสื่อสารกับนักเรียนได้ด้วยภาษาเดียวกัน

น.ส.ภัทราภรณ์ โฮมแพน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หนึ่งในเยาวชนแกนนำในโครงการ "รวมพลังเยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมใจ stop teen mom" ที่จัดกิจกรรมละครเวที กล่าวว่า ต้องการให้ทุกคนเห็นว่า การกระทำทุกอย่างตนเองสามารถเลือกได้ว่าจะให้ชีวิตเราเป็นอย่างไร ที่เลือกทำกิจกรรมนี้เพราะว่า เข้าถึงได้ง่าย เนื่องจากทั้งคนทำ และคนดูเป็นเพื่อน และเป็นวัยรุ่นเหมือนกัน พูดภาษาเดียวกัน อีกทั้งเรื่องที่นำเสนอก็เคยเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสังคม นอกจากนี้ยังต้องให้ทุกคนตระหนักถึงความเป็นคุณแม่วัยรุ่น ว่าไม่ควรปล่อยปละละเลย อยากให้คำนึงถึงทางออกของปัญหา และจะหาทีมงานรุ่นน้องมาสานงานต่อในรั้วโรงเรียน

ขณะที่นายสิรวุฒิ คณานุรักษ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  หัวหน้ากลุ่มผลิตสปอตโฆษณา กล่าวว่า โฆษณาที่นำมาเผนแพร่นั้น ต้องการสะท้อนว่า ทุกคนมีทางเลือกเป็นของตัวเอง สำหรับการคบหากับในวัยเรียนควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน ผู้หญิงไม่ควรเปิดโอกาสให้กับผู้ชาย และคบคนที่จะทำให้ตนเองดีขึ้น ซึ่งจากที่ไปอบรมทราบว่า เด็กไทยเป็นอันดับที่ 1 ตั้งครรภ์มากที่สุดในโลก ซึ่งตอนอบรมนั้น ได้ไปเยี่ยมเด็กที่บ้านเด็กอ่อนพญาไท ซึ่งทำให้รู้สึกหดหู่ใจ เพราะเด็กน่ารัก และไร้เดียง ทั้งนี้คิดว่า กิจกรรมดังกล่าวจะช่วยให้เข้าถึงเพื่อนได้มากขึ้น เพราะวัยรุ่นจะสินทกับเพื่อน พร้อมกันนี้อยากให้ทุกคนตระหนักว่าการท้องก่อนวัย และไม่พร้อมมีความเลวร้ายมากแค่ไหน อย่างไรกก็ตาม จะยังทำสื่อรณรงค์อย่างต่อเนื่องใยโรงเรียนต่อไป เช่น โปสเตอร์ หรือรายการวิทยุในโรงเรียน

จากสถิติ เรื่อง สถานการณ์การตั้งครรภ์ของวัยรุ่นปี 2553 ระบุว่า ในปี 2553 มีมารดาที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี คลอดบุตรจำนวน 3,406 คน และอายุต่ำกว่า 20 ปี จำนวน 105,487 คน และในปี 2551-2553 พบเด็กตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร เฉลี่ยร้อยละ 16-18


ข่าวที่เกี่ยวข้อง