เจรจาช่วยคนไทยที่ถูกทหารพม่าควบคุมตัวคาดไม่น่ามีปัญหา

ภูมิภาค
7 ก.ค. 55
15:05
13
Logo Thai PBS
เจรจาช่วยคนไทยที่ถูกทหารพม่าควบคุมตัวคาดไม่น่ามีปัญหา

การเจรจากับทหารพม่าเพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ถูกควบคุมตัวหลังเข้าไปปลูกพืชในฝั่งพม่าเมื่อ 3 วันก่อน ล่าสุดยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องการปล่อยตัว เนื่องจากฝ่ายพม่าขอสำรวจพื้นที่บุกรุกว่ามีคนไทยหลบหนีอยู่อีกหรือไม่ ขณะที่ตลอดทั้งวันชาวไทยที่หนีรอดจากการจับทยอยเดินทางกลับประเทศอย่างต่อเนื่อง

คนไทยที่หนีรอดจากการถูกทหารพม่าควบคุมตัว หลังเข้าไปปลูกยางพาราในป่าพื้นที่พม่า ตรงข้ามบ้านในกรัง ตำบล จ.ป.ร. อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง เดินทางกลับเข้าประเทศไทย และลงทะเบียนกับทหารกองอำนวยการเฉพาะกิจ จนถึงขณะนี้มีผู้มาลงทะเบียนแล้ว 38 คน และคาดว่ามีบางส่วนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาโดยไม่ผ่านขั้นตอนลงทะเบียน

สำหรับการเจรจาให้ทหารพม่าปล่อยคนไทยที่ถูกควบคุมตัวประมาณ 40 คนนั้น พ.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 ระบุว่า กำหนดเจรจาร่วมกันในวันนี้ (7 ก.ค.) บริเวณรอยต่อพรมแดนไทย-พม่า บ้านคลองกระใน ตำบล จ.ป.ร. ซึ่งคาดว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะจากการพูดคุยกับพันเอกโซอ่าว ผู้บัญชาการยุทธศาสตร์ที่ 2 ประเทศพม่า เมื่อวานนี้ (6 ก.ค.) ได้รับการยืนยันว่า หากสำรวจพื้นที่และจำนวนผู้ที่ถูกจับเรียบร้อยแล้วจะปล่อยตัวคนไทยทั้งหมด

ขณะนี้ทางฝ่ายไทยยังรอการเจรจากับทหารพม่า เพื่อความชัดเจนในการช่วยเหลือ ส่วนจำนวนคนไทยที่ถูกทหารพม่าควบคุมตัวมีทั้งหมด 48 คน เป็นชาย 40 คน และหญิง 8 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง